+Aa-
    Zalo

    EU cáo buộc Nga chặn 50 tàu rời Ukraine, làm ùn ứ nông sản

    (ĐS&PL) - Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu - ông Josep Borrell cáo buộc Nga đã chặn 50 tàu chở nông sản rời cảng Ukraine.

    “Hậu quả của cuộc xung đột ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, Nga một lần nữa chặn 50 tàu ở Biển Đen đang chở số ngũ cốc rất cần thiết”, ông Borrell viết trên Twitter ngày 18/4, đồng thời tuyên bố Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp quan trọng thông qua các hành lang nhân đạo khác.

    eu cao buoc nga chan 50 tau nong san roi ukraine dspl
    Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu - ông Josep Borrell. Ảnh: AP

    Trước đó một ngày, Đại sứ Mỹ tại Ukraine – bà Bridget Brink cũng đăng tải thông tin trên, chỉ trích “Nga đang cố gắng bóp nghẹt nền kinh tế Ukraine và làm chậm dòng lương thực thay vì tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận”.

    Trong một bài đăng khác trên Twitter, bà Brink từng nhấn mạnh rằng một chuyến hàng ngũ cốc từ Ukraine đến Yemen vào tháng 3 có thể “nuôi sống 4 triệu người”, thể hiện tầm quan trọng của nông sản Kiev.

    Cùng ngày 18/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hoạt động kiểm tra tàu theo các quy định trong khuôn khổ Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã được nối lại.

    Cũng theo nguồn tin trên, hoạt động kiểm tra bị gián đoạn là do phía Ukraine không tuân thủ đầy đủ các quy định trong thỏa thuận, nhưng hiện vấn đề đã được giải quyết.

    Theo quy định trong Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen ký giữa Nga và Ukraine hồi tháng 7/2022, dưới sự trung gian của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó mở lại ba cảng chính của Ukraine để đưa nông sản đi xuất khẩu.

    Tất cả các tàu chở ngũ cốc xuất khẩu theo sáng kiến này đều phải chịu sự kiểm tra của giới chức từ cả 4 bên, trước và sau khi đến Ukraine. Việc kiểm tra diễn ra bên trong lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ và do các thành viên của Trung tâm điều phối chung (JCC) thực hiện.

    Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã được gia hạn 120 ngày vào tháng 11/2022 và tiếp tục gia hạn 60 ngày vào ngày 18/3 vừa qua.

    Mới đây, Nga tuyên bố không đàm phán gia hạn thỏa thuận sau ngày 18/5 tới nếu như không có tiến triển trong giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống liên quan đến việc kết nối thanh toán, nguồn cung máy móc và bảo hiểm.

    Gần đây, vấn đề nông sản Ukraine cũng gây căng thẳng ở EU sau khi Ba Lan và Hungary cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine. Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố các hành động đơn phương liên quan đến thương mại của từng quốc gia thành viên EU là không thể chấp nhận được.

    Mộc Miên(Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-cao-buoc-nga-chan-50-tau-roi-ukraine-lam-un-u-nong-san-a572693.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan