+Aa-
    Zalo

    Hé lộ cách Ukraine biến vũ khí từ thời Liên Xô thành tên lửa uy lực

    (ĐS&PL) - Ukraine dường như đang thay đổi công năng của hệ thống tên lửa lớn từ thời Liên Xô để tấn công Nga.

    Báo Dân trí dẫn tin tức vũ khí quân sự trên tờ Forbes cho biết, Không quân Ukraine thời gian qua được cho là đã cải tiến một số tên lửa đất đối không dùng cho hệ thống S-200 có từ những năm 1960 trở thành vũ khí tấn công mặt đất.

    he lo cach ukraine bien vu khi tu thoi lien xo thanh ten lua uy luc1
    Một hệ thống tên lửa đất đối không S-200. Ảnh: Getty

    Theo giới quan sát, bằng việc thay đổi một số tính năng, Ukraine đã biến tên lửa 5V28 nặng 8 tấn trên tổ hợp S-200 thành vũ khí tấn công chọc sâu mạnh nhất của nước này.

    Ukraine chưa bao giờ tiết lộ về cách họ cải hoán vũ khí có tuổi đời hàng chục năm nhưng theo chuyên gia Trent Telenko, người từng làm việc Cơ quan quản lý hợp đồng quốc phòng Mỹ, Ukraine dường như đã thay đổi bộ phận tìm kiếm trên tên lửa.

    Theo giả thuyết của ông Telenko, các kỹ thuật viên Ukraine có thể đã thay thế radar gắn ở mũi của 5V28 bằng một thiết bị tìm kiếm mới - có lẽ là radar từ tên lửa đất đối đất Grom-2 mà Kiev đang chế tạo.

    Grom-2, sản phẩm của công ty Ukraine KB Pivdenne phát triển để thay thế tên lửa đạn đạo Tochka-U, là tên lửa một tầng, nhiên liệu rắn và sở hữu radar sóng milimet. Radar này sẽ cho phép tên lửa thay đổi chính xác đường bay khi lao về phía mục tiêu.

    Tên lửa 5V28 chắc chắn có đủ không gian để đặt radar kích thước tương đối nhỏ gọn của Grom-2. 5V28 là một tên lửa kích thước khổng lồ, nên Ukraine có thể tích hợp các radar sóng milimet và thêm hàng trăm kg thuốc nổ vào bên trong.

    Với đầu dò hiện đại và đầu đạn nặng hơn, hàng trăm tên lửa 5V28 cũ kỹ mà Không quân Ukraine loại biên vào năm 2013 có thể đã được hoán cải trở thành vũ khí tấn công mặt đất mạnh mẽ. Tầm tấn công tối đa của 5V28 lên tới 402km, biến nó trở thành vũ khí tấn công uy lực hàng đầu. 

    Nếu giả thuyết từ ông Telenko là chính xác, thì 5V28 có tầm tấn công có thể đe dọa lực lượng Nga ở các khu vực mà Moscow đang kiểm soát, thậm chí tấn công vào trong lãnh thổ Nga. Đây có thể là phương án khả thi cho Ukraine khi họ đối mặt với việc thiếu vũ khí tầm xa trong nhiều tháng qua. 

    Tên lửa 5V28 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 4 (gấp 4 lần tốc độ âm thanh, khoảng 4.900km/h), khiến nó có thể bay tới mục tiêu trong khoảng 5 phút. Không phải hệ thống phòng không nào cũng có thể đánh chặn được vũ khí này.

    Thông tin trên báo Tiền Phong, Kiev có thể đang tái sử dụng những vũ khí lỗi thời để tấn công mặt đất, thay thế tên lửa đạn đạo Tochka đang cạn kiệt. Kiev không khai nhận trách nhiệm về những vụ tấn công vào lãnh thổ Nga, nhưng một số quan chức Kiev ngụ ý công nhận điều đó.

    Về tin tức chiến sự Nga - Ukraine, tuần qua, Nga đã phóng hàng chục tên lửa vào miền Tây Ukraine, trong đợt tập kích được cho là lớn nhất từ trước đến nay.  Các cuộc tập kích lớn chưa từng có của Nga gần đây ở miền Tây Ukraine được cho là nhằm phá hủy kho vũ khí tầm xa mà phương Tây cấp cho Kiev.

    Những vũ khí do phương Tây cung cấp, trong đó có tên lửa Storm Shadow của Anh, Scalp của Pháp, đã hỗ trợ đáng kể chiến dịch phản công hơn 2 tháng qua của Ukraine. Tuy nhiên, chiến dịch của họ cần nhiều hơn thế trong bối cảnh Nga dường như không che giấu mục tiêu phá hủy hoàn toàn kho tên lửa tầm xa mà phương Tây cấp cho Kiev.

    Theo nguồn thạo tin, Kiev và các đồng minh cho rằng những cuộc tập kích này của Nga nhằm phá hủy các đường băng quân sự, phi đội máy bay ném bom của Ukraine vốn được sử dụng để phóng tên lửa Storm Shadow và Scalp.

    Nguồn tin cũng cho biết thêm, để tránh các rủi ro khi bị tấn công, Ukraine đang chạy đua với thời gian để di tản kho vũ khí quan trọng và phi công tới khu vực an toàn, theo báo Dân trí.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-cach-ukraine-bien-vu-khi-tu-thoi-lien-xo-thanh-ten-lua-uy-luc-a587677.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan