+Aa-
    Zalo

    Hé lộ địa điểm Nga xây căn cứ đầu tiên cho tên lửa hành trình siêu thanh

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu xây dựng các căn cứ để cất giữ và bảo dưỡng tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới 3M22 Zircon.

    Báo chí Nga dẫn các nguồn tin trong quân đội cho hay, Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu xây dựng các căn cứ để cất giữ và bảo dưỡng tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới 3M22 Zircon.

    Các cơ sở như vậy sẽ được xây dựng cho cả bốn hạm đội là Hạm đội Bắc, Hạm đội Baltic, Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Hạm đội Phương Bắc sẽ được nhận căn cứ này đầu tiên.

    dia diem xay can cu dau tien cho ten lua hanh trinh sieu thanh dau tien tren the gioi spl
    Tên lửa 3M22 Zircon. Ảnh minh họa

    “Không phải ngẫu nhiên mà Hạm đội Phương Bắc được chọn. Hạm đội này đóng một vai trò quan trọng trong học thuyết quốc phòng của Nga. Ngoài ra, các tàu Zircons được thử nghiệm ở vùng biển Barents và Biển Trắng, và việc phóng chúng được thực hiện từ khinh hạm Đô đốc Gorshkov hoặc tàu ngầm Severodvinsk thuộc Hạm đội Phương Bắc", chuyên gia quân sự Dmitry Boltenkov giải thích.

    Ông giải thích rằng tại những căn cứ như vậy phải duy trì chế độ khí hậu nhất định để lưu trữ đạn dược. Ngoài ra, các tòa nhà phải được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng bom và tên lửa của kẻ thù, chuyên gia lưu ý.

    Trước đó, ngày 14/12, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga hiện là nước dẫn đầu thế giới về tên lửa siêu thanh. Và vào thời điểm các quốc gia khác bắt kịp, Nga có thể đã phát triển được công nghệ chống lại những vũ khí mới này.

    Theo ông Putin, Nga và Mỹ có số lượng đầu đạn và tàu sân bay tương đương. “Nhưng nói về các công nghệ tiên tiến thì chắc chắn chúng tôi đang đứng đầu”, ông Putin nhấn mạnh.

    Tổng thống Nga cũng cho biết nước này hiện đang dẫn đầu về quy mô nâng cấp các loại vũ khí truyền thống.

    Vào tháng 11, Tổng thống Putin nói rằng các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon của Nga sắp hoàn thành và việc bàn giao cho hải quân sẽ bắt đầu vào năm 2022.

    Một số chuyên gia phương Tây đã đặt câu hỏi về mức độ tiên tiến của thế hệ vũ khí mới của Nga, đồng thời thừa nhận rằng sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và độ cao của tên lửa siêu thanh khiến nó khó bị theo dõi và đánh chặn.

    Tên lửa siêu thanh di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong tầng khí quyển cao (khoảng 6.200km/h). Tốc độ này vẫn chậm hơn so với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nhưng hình dạng của tên lửa siêu thanh cho phép nó có thể nhắm tới mục tiêu hoặc tránh xa các hệ thống phòng thủ.

    Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, Nga chi 62 tỉ USD cho quân sự vào năm 2020 trong khi chi tiêu quân sự của Mỹ đến 778 tỉ USD.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-dia-diem-nga-xay-can-cu-dau-tien-cho-ten-lua-hanh-trinh-sieu-thanh-a522478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan