+Aa-
    Zalo

    Hé lộ điều bí ẩn trong mật thất mà Võ Tắc Thiên cấm không cho ai vào

    (ĐS&PL) - Thứ mà Võ Tắc Thiên cất giấu trong mật thất đều khiến hậu thế không thể ngờ.

    Theo Sina, Võ Tắc Thiên được biết đến là nữ quân vương giàu nhất trong lịch sử Trung Quốc, với tài sản ròng ước tính là 16.000 tỷ USD. Khối tài sản khổng lồ của bà được cho là bắt nguồn từ quá trình thăng tiến bằng sự mưu mô và đẫm máu. Các nhà sử học cho biết, Võ Tắc Thiên nổi tiếng với tính tàn nhẫn, thậm chí còn có những hành động tàn ác với người trong gia đình, bao gồm cả việc sát hại con ruột của mình. Bà cũng phế truất ngôi vị của những người con trai từng làm vua trong triều đại nhà Đường trước đó.

    Dưới triều đại của Võ Tắc Thiên kéo dài 15 năm, bà đã mở rộng đế chế của quốc gia sang Trung Á và đạt được sự thịnh vượng kinh tế thông qua việc thúc đẩy buôn bán trà và lụa với các nước phương Tây. Ngày nay, Võ Tắc Thiên vẫn là một nhân vật gây tranh cãi trong lòng hậu thế, nhưng không thể phủ nhận những đóng góp quan trọng của bà trong việc thúc đẩy sự phát triển của Trung Quốc thời kỳ đó.

    Bên cạnh những thành tựu bà đạt được, ít ai biết được những "góc tối", những phút giây yếu lòng của nữ hoàng đế này phải trải qua. Theo đó, Võ Tắc Thiên cũng có những bí mật cho bản thân, mà mãi sau này, khi bà mất đi, mọi thứ mới được "khai sáng".

    he lo dieu bi an trong mat that ma vo tac thien cam khong cho ai vao3
    Võ Tắc Thiên là vị hoàng đế nữ duy nhất trong lịch sử Trung Hoa.

    Trong sử sách ghi lại, Võ Tắc Thiên cũng có những bí mật được giấu kín bên trong mật thất, đến nỗi, bà không dám cho người ngoài bước vào.

    Cụ thể, lúc còn sinh thời, Võ Tắc Thiên từng âm thầm xây dựng một mật thất ngay bên trong cung phòng của mình. Theo đó, mỗi ngày trước khi ngủ, bà đều vào căn mật thất này một lúc lâu rồi mới đi ra. Tuy nhiên, thời bấy giờ không ai biết được Võ Tắc Thiên vào mật thất để làm gì và bên trong đó có chứa thứ gì.

    Tuy nhiên, chỉ sau khi nữ hoàng đế qua đời, bí mật bên trong căn phòng này mới được giải mã. Khi mở cửa mật thất, người ta phát hiện bên trong căn phòng chỉ có một bức tượng Phật và hai bức tranh chân dung của hai vị hoàng đế là Lý Thế Dân và Lý Trị. Từ đây, các nhà nghiên cứu cho rằng, Võ Tắc Thiên ra vào mật thất trên để tâm hồn bình yên trở lại sau những ngày căng thẳng vì chuyện quốc gia đại sự.

    he lo dieu bi an trong mat that ma vo tac thien cam khong cho ai vao2
    Bên trong mật thất có hai bức tranh chân dung Đường Thái Tông Lý Thế Dân và Đường Cao Tông Lý Trị.

    Với tư cách là một hoàng đế, Võ Tắc Thiên luôn phải thể hiện sự mạnh mẽ để có thể kiểm soát toàn bộ đất nước. Suy cho cùng, dù là nữ hoàng đế tài giỏi và quyền lực nhưng Võ Tắc Thiên cũng không tránh khỏi những phút yếu lòng, cô đơn của một người phụ nữ.

    Được biết, Lý Trị và Lý Thế Dân chính là hai người đàn ông quan trọng nhất trong cuộc đời của Võ Tắc Thiên. Chính vì vậy, sau khi hai người qua đời, bà vẫn ngày đêm tưởng nhớ và thường vào mật thất để tâm sự những điều không thể chia sẻ với người khác.

    Thế nhưng cũng có ý kiến cũng cho rằng, Võ Tắc Thiên vì ngày ngày mệt mỏi trước muôn vàn công việc triều chính, hơn nữa còn phải chịu vô số sự chỉ trích từ phía hoàng tộc nhà Lý Đường, cho nên bà vẫn thường tìm tới gian mật thất này để… quở trách những sai lầm lúc sinh thời của hai vị Tiên đế.

    Theo quan điểm của Qulishi, sự trị vì của Võ Tắc Thiên năm ấy đã đem tới cho quốc gia một thời kỳ tương đối thịnh vượng. Vì vậy tới cuối thời nhà Đường, Võ Tắc Thiên vẫn có được nhiều đánh giá tích cực, thậm chí là còn nhận được không ít lời tán dương.

    Tuy nhiên cho tới thời kỳ Lý học trở nên hưng thịnh, quan điểm trọng nam khinh nữ càng được truyền bá rộng rãi, những đánh giá trái chiều về vị Nữ đế này cũng ngày một nhiều lên.

    Thế nhưng dù người đời có khen chê ra sao, hậu thế vẫn khó có thể phủ nhận được một sự thật rằng, Võ Tắc Thiên quả thực là một trong số những nhân vật sở hữu tài năng hiếm có và đã trở thành Nữ đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-dieu-bi-an-trong-mat-that-ma-vo-tac-thien-cam-khong-cho-ai-vao-a593827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan