+Aa-
    Zalo

    Hé lộ tâm thư Chủ tịch VNDirect gửi tới nhà đầu tư

    (ĐS&PL) - Chủ tịch HĐQT VNDirect chia sẻ trong tâm thư, khi nhận được thông tin hệ thống bị khóa mã do mã độc tấn công, vẫn chưa hình dung được quy mô lớn khủng khiếp.

    Theo VTC News, trong tâm thư gửi đi hôm nay (5/4) của Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Hương, VNDirect chia sẻ, khi nhận được thông tin hệ thống bị khóa mã do mã độc tấn công, họ chưa hình dung được quy mô lớn khủng khiếp của cuộc tấn công với hệ thống công ty.

    "Lúc đó, việc đầu tiên, chúng tôi chỉ nghĩ làm sao có được khóa giải mã độc nhanh nhất và khôi phục được hệ thống giao dịch. Chúng tôi phải trải qua một cảm giác vô cùng khó khăn khi thông báo Chúng tôi bị tấn công. Chúng tôi ý thức được rằng, hơn bao giờ hết sự minh bạch và dũng cảm là điều kiện tiên quyết để công ty vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của cuộc khủng hoảng", trích nội dung thư.

    Rất nhiều chuyên gia trong ngành đã cho rằng, với hệ thống lớn như thế này, chắc phải mất nhiều tuần và trung bình các vụ tương tự trên thế giới là 22 ngày. Ví dụ một ngân hàng vốn hoá nhiều tỷ USD ở châu Âu cũng vừa trải qua một cuộc tấn công tương tự và họ mất đến hơn 11 ngày để khôi phục.

    Trong ngày đầu tiên khắc phục sự cố, do khối lượng công việc quá lớn và phức tạp, đội ngũ của VNDirect đã rất lúng túng trong hai ngày đầu. Sau đó, việc điều hành được giao lại cho Tổng giám đốc và các nhiệm vụ đã được phân team rõ ràng. Đó là đội giải mã và khôi phục lại hệ thống, đội rà soát và phòng vệ an toàn thông tin, đội hồi phục lại hệ thống giao dịch và dịch vụ, đội truyền thông với khách hàng.

    Tờ MeKong ASEAN đưa tin thêm, mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất quý 1/2024. Theo đó, Chứng khoán VPS vẫn giữ ngôi đầu bảng với 20,29% (tăng 1,23% thị phần so với thời điểm cuối năm 2023). Tiếp sau là Chứng khoán SSI chiếm 9,32% (giảm 1,12% so với cuối năm 2023).

    VNDirect tụt mất 1% thị phần môi giới chứng khoán sau sự cố mạng. Ảnh: MeKong ASEAN.

    VNDirect tụt mất 1% thị phần môi giới chứng khoán sau sự cố mạng. Ảnh: MeKong ASEAN.

    Chứng khoán VNDirect “tuột” mất Top 3 và thay thế là Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) với 6,56% thị phần. Với 6,01% ở vị trí thứ 4, VNDirect đã để mất 1% thị phần vào tay các đối thủ so với thời điểm cuối năm 2023; và là quý thứ ba liên tiếp thị phần sụt giảm.

    Chứng khoán TP.HCM (HSC), MBS và FPTS vẫn giữ nguyên vị trí thứ 5, thứ 7 và thứ 10 trên bảng xếp hạng. Vị trí thứ 6 và thứ 8 có sự hoán đổi vị trí khi Chứng khoán Vietcap leo lên vị trí thứ 6 chiếm 5,57% thị phần, còn Chứng khoán Mirae Asset lùi về hạng 8 với 4,64%.

    Chứng khoán Vietcombank (VCBS) bất ngờ lọt vào bảng xếp hạng với vị trí thứ 9 (chiếm 3,02% thị phần), thay cho Chứng khoán KIS.

    VNDirect bị mất thị phần trong bối cảnh hệ thống giao dịch của công ty bị “treo” vào tuần giao dịch cuối tháng 3 vừa qua, do bị tấn công bởi tổ chức quốc tế. Hệ thống được khôi phục và hoạt động động trở lại từ 1/4 nhưng vẫn chưa bật lại tất cả các tính năng. Nhiều nhà đầu tư cũng than thở vì hệ thống chưa ổn định, ảnh hưởng đến giao dịch.

    H.T (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-lo-tam-thu-chu-tich-vn-direct-gui-toi-nha-au-tu-a411016.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan