+Aa-
    Zalo

    Hi hữu bố và con trai cùng cấp cứu vì nhồi máu cơ tim cấp trong một ngày

    ĐS&PL Đang chăm sóc bố, con trai bất ngờ bị đau ngực trái kèm khó thở, vã mồ hôi, được bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngày 23/2, đơn vị vừa cấp cứu thành công hai bố con cùng bị nhồi máu cơ tim trong một ngày. Trường hợp nay được đánh giá là hiếm gặp.

    Cụ thể, anh V. (45 tuổi) đưa bố là ông N. (70 tuổi) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để cấp cứu và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Trước đó, ông N. xuất hiện tình trạng đau ngực trái lan lên vai, ngày càng đau nhiều. Ông N. đã được các bác sĩ chuyên khoa tim mạch của bệnh viện tiến hành can thiệp đặt stent cấp cứu.

    Vài giờ sau đó, trong lúc chăm bố tại bệnh viện, anh V. có biểu hiện đau ngực trái kèm khó thở, vã mồ hôi. Các bác sĩ tiến hành thăm khám và chẩn đoán anh V. cũng bị nhồi máu cơ tim cấp, cần được can thiệp nong và đặt stent động mạch cấp cứu ngay.

    hi huu bo va con traicung cap cuu vi nhoi mau co tim cap trong mot ngay
    Bố và con trai nhập viện cùng một ngày vì bị nhồi máu cơ tim cấp. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Khai thác tiền sử được biết, bố con anh V. thường xuyên hút thuốc lá, thuốc lào và có uống bia, rượu. Được biết, đây là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp – căn bệnh nguy hiểm có thể cướp đi mạng sống của con người bất cứ khi nào.

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ Viện Tim mạch Việt Nam – Bệnh viện Bạch Mai cho hay, nhồi máu cơ tim cấp là bệnh lý thiếu máu cơ tim cấp tính, do mảng xơ vữa trong lòng động mạch vành nứt vỡ đột ngột. Dòng chảy trong lòng động mạch vành ngưng trệ, khiến vùng cơ tim tương ứng không được tưới máu.

    Nếu tình trạng thiếu máu cơ tim kéo dài, vùng cơ tim thiếu máu không còn khả năng phục hồi dẫn đến hoại tử, nguy hiểm hơn có thể xuất hiện các rối loạn nhịp, cơ tim “mủn nát” gây vỡ thành tim, bệnh nhân đối mặt nguy cơ đột tử ngay lập tức.

    Bệnh có triệu chứng rất đa dạng, điển hình là đau thắt ngực và khó thở, cơn đau có thể xuất hiện rồi hết và lại đau lại. Người bệnh cũng có thể thấy đau ở các vị trí khác như sau lưng, trên cổ, trên hàm hoặc vùng dưới dạ dày. Một số triệu chứng khác có thể đi kèm gồm lạnh toát mồ hôi, nôn hoặc đau đầu nhẹ.

    Triệu chứng quan trọng nhất cần nghĩ đến nhồi máu cơ tim là đau ngực trái, tuy nhiên không nên bỏ qua các dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất. Khi có những biểu hiện của nhồi máu cơ tim, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc bệnh viện có trung tâm tim mạch can thiệp để được can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa tỷ lệ tử vong và những biến chứng do nhồi máu cơ tim.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hi-huu-bo-va-con-trai-cung-cap-cuu-vi-nhoi-mau-co-tim-cap-trong-mot-ngay-a566906.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan