+Aa-
    Zalo

    Lạm phát của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Mỹ đã giảm tháng thứ 6 liên tiếp sau số liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 12/1.

    Lạm phát hàng năm của Mỹ đã giảm trong tháng 12/2022 xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, một dấu hiệu nữa cho thấy áp lực giá đã lên đến đỉnh điểm trong chiến dịch lịch sử của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm thắt chặt chính sách tiền tệ, Financial Times đưa tin. 

    Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), do Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 12/1, đã giảm tháng thứ 6 liên tiếp, ghi nhận mức tăng hàng năm là 6,5%.

    Mặc dù vẫn ở gần mức cao nhất trong nhiều thập kỷ nhưng đây là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021 và thể hiện mức giảm đáng chú ý so với mức 9,1% đạt được vào tháng 6/2022. 

    CPI thực tế đã giảm 0,1% vào tháng 12/2022 so với tháng 11 cùng năm. 

    lam phat cua my giam xuong muc thap nhat trong hon mot nam copy
    Mặc dù vẫn ở gần mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng con số lạm phát hàng năm của Mỹ là 6,5%, đánh dấu tốc độ chậm nhất kể từ tháng 10/2021. Ảnh: AP.

    Sức ép giá tiêu dùng đã được giảm bớt nhờ chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất của Fed kể từ những năm 1980, và nhờ tình trạng gián đoạn các chuỗi cung ứng đã được giải quyết.

    Theo số liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ, giá xăng giảm 12,5% trong tháng 12/2022. Lượng cầu giảm khiến các nhà bán lẻ đang giữ quá nhiều hàng phải áp dụng các hình thức khuyến mãi đối với các mặt hàng như quần áo và nội thất.

    Khi các hộ gia đình Mỹ phải vật lộn với lạm phát cao hàng thập kỷ vào năm ngoái, Fed đã tăng lãi suất cho vay cơ bản với tốc độ chưa từng có với hy vọng hạ nhiệt nền kinh tế lớn nhất thế giới. Giờ đây các quan chức Fed đang theo dõi chặt chẽ dữ liệu lạm phát để đưa ra quyết định mới về lãi suất.

    Trong năm 2022, Fed đã tăng lãi suất thêm 425 điểm cơ bản từ mức 0% lên 4,25-4,5%. Đây là mức lãi suất cao nhất ở Mỹ từ năm 2007.

     

    Bích Thảo(Theo Financial Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-phat-cua-my-giam-xuong-muc-thap-nhat-trong-hon-mot-nam-a563299.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan