+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc định giá sai vũ khí gửi cho Ukraine, cao hơn ít nhất 3 tỷ USD

    (ĐS&PL) - Nhân viên kế toán của Lầu Năm Góc đã mắc lỗi sai trong việc định giá các lô vũ khí mà Mỹ đã viện trợ cho Ukraine.

    AP đưa tin, Lầu Năm Góc đã định giá quá cao đối với lô vũ khí được gửi tới Kiev, cụ thể là lớn hơn giá trị thực ít nhất 3 tỷ USD, gây ra hiện tượng hao hụt ngân sách.

    euters lau nam goc mac loi sai trong dinh gia vu khi vien tro ukraine dspl
     Kế toán Lầu Năm Góc đã mắc sai sót trong việc định giá các loại vũ khí mà Washington gửi cho Kiev. Ảnh: AP

    Bộ Quốc phòng Mỹ đang thực hiện các bước để thông báo cho Quốc hội về việc điều chỉnh kế toán. Việc điều chỉnh định giá có thể giúp chính quyền Tổng thống Joe Biden gửi thêm vũ khí viện trợ Ukraine ngay bây giờ, trong bối cảnh Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đang bế tắc về nâng trần nợ công.

    Nguyên nhân nhầm lẫn được cho là do Lầu Năm Góc đã chọn các thiết bị có sẵn trong kho dự trữ của mình vì có thể đưa chúng đến Ukraine nhanh hơn.

    "Trong một số trường hợp, Lầu Năm Góc đã sử dụng 'chi phí thay thế' thay vì 'giá trị ròng' của vũ khí để định giá, dẫn tới sự chênh lệch lớn", hai quan chức Bộ Quốc phòng cho biết.

    Thông tin được đưa ra vào thời điểm Lầu Năm Góc đang chịu áp lực ngày càng tăng của Quốc hội về hàng tỷ USD đã được sử dụng để gửi vũ khí, đạn dược, thiết bị cho Ukraine. Một số nhà lập pháp đặt câu hỏi liệu mức hỗ trợ đó có nên tiếp tục hay không.

    Tới nay, tổng viện trợ quân sự Mỹ dành cho Ukraine đã lên tới gần 37 tỷ USD, bao gồm đạn dược, xe cảm biến, radar, cùng nhiều loại vũ khí hiện đại như HIMARS, tên lửa chống tăng Javelin và hệ thống phòng không Patriot. Khi mà vấn đề nợ công đang gây ra rất nhiều rắc rối, việc Lầu Năm Góc mắc lỗi có thể khiến Quốc hội Mỹ trì hoãn việc phê duyệt các khoản viện trợ cho Ukraine trong thời gian tới.

    Ông Roger Wicker - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và là thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện - nhận định: "Việc định giá sai chi phí vũ khí viện trợ cho Ukraine là một sai lầm lớn. Nó giống như một sự lừa dối, và có khả năng làm suy yếu việc Washington tiếp tục gửi vũ khí cho Kiev trong thời gian tới".

    Trước đó, các thành viên của Quốc hội đã nhiều lần thúc giục các nhà lãnh đạo Bộ Quốc phòng về việc theo dõi chặt chẽ quá trình viện trợ cho Ukraine, để đảm bảo rằng không có gian lận hay tiền bị rơi vào tay kẻ xấu.

    Vào cuối tháng 2, Tổng thanh tra Lầu Năm Góc từng khẳng định văn phòng của ông chưa tìm thấy bằng chứng nào cho thấy bất kỳ khoản nào trong số hàng tỷ USD viện trợ cho Ukraine bị thất thoát.

    Mộc Miên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-dinh-gia-sai-vu-khi-gui-cho-ukraine-cao-hon-it-nhat-3-ty-usd-a575889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan