+Aa-
    Zalo

    Liên hợp quốc kêu gọi dừng bắn ngay lập tức ở Mariupol

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên hợp quốc mới đây đã kêu gọi dừng ngay lập tức cuộc giao tranh tại thành phố cảng Mariupol của Ukraine để tạo điều kiện cho người dân sơ tán.

    Ông Amin Awad, điều phối viên khủng hoảng Liên Hợp Quốc về vấn đề Ukraine, cho biết: "Chúng ta cần tạm dừng các cuộc giao tranh ngay bây giờ để cứu sống người dân. Liên hợp quốc ước tính khoảng 100.000 dân thường vẫn bị mắc kẹt trong thành phố Mariupol". 

    Ông Awad nói thêm: "Chúng ta chờ đợi càng lâu, mạng sống của họ sẽ càng gặp rủi ro. Họ phải được phép di tản an toàn ngay bây giờ, ngay hôm nay. Ngày mai có thể là quá muộn". 

    screen shot 2022 04 24 at 203349
    Thành phố Mariupol là một trong những "điểm nóng" giao tranh kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ảnh: Washington Post 

    Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đã bổ sung một lời kêu gọi vào ngày 24/4 (giờ địa phương) về việc "tiếp cận nhân đạo ngay lập tức và không bị cản trở" đối với thành phố để cho phép sơ tán người dân. Cơ quan Liên hợp quốc cũng yêu cầu mở một lối đi an toàn cho "hàng trăm người bị thương ra khỏi thành phố, bao gồm cả từ khu vực nhà máy Azovstal", một khu liên hợp sản xuất thép nơi các binh sĩ Ukraine vẫn đang cố thủ chống lại lực lượng Nga. Nhiều người dân cũng đang trú ẩn tại nhà máy này. 

    Trước đó, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo rằng một nỗ lực sơ tán sẽ được thực hiện để đưa phụ nữ, trẻ em và người già khỏi Mariupol vào trưa 24/4. Một nỗ lực sơ tán trước đó ngày 23/4 đã thất bại.

    Bà cho biết hành lang sơ tán sẽ đưa mọi người đến thành phố Zaporizhzhia và cảnh báo người Ukraine không nên tham gia bất kỳ cuộc sơ tán nào tới Nga. 

    Cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cũng kêu gọi Nga tổ chức đàm phán về việc trao đổi tù nhân.

    Trong một thông điệp gửi đến cả nước vào Lễ Phục sinh Chính thống giáo, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chia sẻ: "Chúng ta đang trải qua những thử thách rất khó khăn… Đừng đánh mất niềm khao khát tự do của chúng ta. Vì vậy, đừng để mất lòng nhiệt thành đấu tranh vì chính nghĩa của chúng ta". 

    Theo các quan chức Ukraine, có thể có tới 20.000 dân thường đã thiệt mạng ở Mariupol kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2 vừa qua. Ông Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine nhấn mạnh: "Cuộc đấu tranh vì Mariupol sẽ không bao giờ dừng lại. Đây là một thành phố của Ukraine". 

    Minh Hạnh (Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-keu-goi-dung-ban-ngay-lap-tuc-o-mariupol-a535239.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan