+Aa-
    Zalo

    Liên minh dân sự của Sudan thảo luận biện pháp chấm dứt xung đột

    (ĐS&PL) - Liên minh Lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC) mô tả cuộc họp kéo dài 2 ngày ở Cairo (Ai Cập) là “quan trọng để giải quyết gốc rễ của cuộc khủng hoảng”.

    Tân Hoa Xã đưa tin ngày 24/7, Liên minh Lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC), một liên minh chính trị dân sự ở Sudan, bắt đầu cuộc họp tại Cairo (Ai Cập) để thảo luận các biện pháp nhằm chấm dứt xung đột.

    Trong một tuyên bố hôm 23/7, FFC mô tả cuộc họp kéo dài 2 ngày là “quan trọng để giải quyết gốc rễ của cuộc khủng hoảng”. Đây là cuộc họp trực tiếp đầu tiên của FFC kể từ khi xung đột bùng nổ vào ngày 15/4.

    Theo FFC, những thách thức hiện tại đòi hỏi phải chấm dứt xung đột, ngăn chặn những nỗ lực biến nó thành một cuộc nội chiến và khôi phục quy tắc dân chủ dân sự trong quá trình chuyển tiếp.

    Cuộc họp của FFC sẽ thảo luận về một giải pháp chính trị toàn diện đối với tất cả các bên, ngoại trừ những người liên kết với đảng Quốc Đại đã bị giải thể vào năm 2019.

    lien minh dan su cua sudan thao luan bien phap cham dut xung dot
    Cuộc xung đột tại Sudan đã kéo dài 100 ngày, chưa có dấu hiệu ngừng lại. Ảnh minh họa: Anadolu

    Cuộc xung đột giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) đã kéo dài 100 ngày mà không có dấu hiệu ngừng lại, châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại nước này.

    Bộ Y tế Sudan thông tin, cuộc xung đột đang xảy ra tại Sudan khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và ít nhất 6.000 người bị thương. FFC đã kêu gọi các bên tham chiến đạt được một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

    Tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Cairo hôm 13/7, các nhà lãnh đạo 7 quốc gia láng giếng của Sudan gồm Ai Cập, Ethiopia, Nam Sudan, Tchad, Eritrea, Cộng hòa Trung Phi và Libya, cũng như các quan chức cấp cao của Liên minh châu Phi và Liên đoàn các quốc gia Ả Rập bày tỏ sự tôn trọng hoàn toàn đối với sự thống nhất, chủ quyền của Sudan, đồng thời kêu gọi không can thiệp vào cuộc xung đột trong nước.

    XEM THÊM: Nhật Bản: Đâm dao tại cửa hàng tiện ích, 1 người phụ nữ bị thương

    Họ nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ thông qua các nước láng giềng phối hợp với các cơ quan, tổ chức quốc tế, thành lập một cơ chế cấp bộ bao gồm các bộ trưởng ngoại giao của các nước láng giềng của Sudan để xây dựng một kế hoạch hành động nhằm chấm dứt xung đột. Cuộc họp đầu tiên của cơ chế này dự kiến sẽ diễn ra ở Tchad.

    Đinh Kim(Theo Xinhuanet)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-minh-dan-su-cua-sudan-thao-luan-bien-phap-cham-dut-xung-dot-a584150.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan