+Aa-
    Zalo

    Malaysia tìm được tân thủ tướng sau nhiều ngày chờ đợi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Anwar Ibrahim mới đây đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Malaysia.

    Ngày 24/11 (giờ địa phương), ông Anwar Ibrahim đã chính thức tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Malaysia. Việc bổ nhiệm ông Anwar đã kết thúc 5 ngày "khủng hoảng bầu cử" chưa từng có ở Malaysia. Tuy nhiên, diễn biến này có thể dẫn đến một sự bất ổn mới khi ông cần chứng tỏ được thế đa số của mình trong quốc hội.

    Trong cuộc bầu cử vừa qua, cả ông Anwar Ibrahim và cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đều không giành được thế đa số tại quốc hội. Tuy nhiên, sau khi trao đổi với một số nhà lập pháp, Quốc vương Malaysia Al-Sultan Abdullah đã quyết định bổ nhiệm ông Anwar làm thủ tướng mới của đất nước.

    tan thu tuong malaysia
    Malaysia có tân thủ tướng sau 5 ngày chờ đợi. Ảnh: CNN 

    Ông Anwar tiếp quản đất nước vào một thời điểm đầy thách thức: Nền kinh tế đang chậm lại và đất nước bị chia rẽ sau một cuộc bầu cử sít sao giữa liên minh cấp tiến của ông với liên minh Hồi giáo, dân tộc thiểu số bảo thủ của ông Muhyiddin.

    Thị trường Malaysia đang có xu hương tăng mạnh sau khi tình trạng bế tắc chính trị kết thúc. Đồng ringgit đang ở mức tốt nhất trong hai tuần và cổ phiếu tăng 3%.

    Ông Anwar năm nay đã 75 tuổi, ông từng nhiều lần bị "lỡ" chức thủ tướng. Trước đây, ông từng giữ nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ Malaysia bao gồm phó thủ tướng vào những năm 1990.

    Ông Anwar từng có thời gian ngồi tù gần một thập kỷ vì tội kê gian và tham nhũng. Tuy nhiên, ông từng nói đây là những cáo buộc có động cơ chính trị nhằm vào sự nghiệp chính trị của ông. 

    Những người ủng hộ tân Thủ tướng Anwar hy vọng rằng chính phủ của ông sẽ ngăn chặn nguy cơ gia tăng căng thẳng trở lại giữa người Mã Lai, người Hồi giáo chiếm đa số và người Hoa và người Ấn Độ thiểu số.

    Trước cuộc bầu cử Malaysia hồi tuần trước, ông Anwar cam kết sẽ tìm cách "tăng cường khả năng quản lý và chống tham nhũng, đồng thời loại bỏ nạn phân biệt chủng tộc và giải quyết những vấn đề tôn giáo" nếu được bổ nhiệm làm thủ tướng.

    Liên minh của ông, được gọi là Pakatan Harapan, đã giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bỏ phiếu hôm 19/11 vừa qua - 82 ghế. Trong khi đó, khối Perikatan Nasional của ông Muhyiddin giành được 73 ghế. Mỗi bên cần ít nhất 112 ghế để thành lập chính phủ. 

    Khối Barisan cầm quyền lâu năm chỉ giành được 30 ghế – thành tích bầu cử tồi tệ nhất đối với một liên minh cầm quyền kể từ khi độc lập vào năm 1957. Theo đó, khối Barisan ngày 24/11 cho biết họ sẽ không ủng hộ chính phủ do Muhyiddin lãnh đạo nhưng không đề cập đến ôngg Anwar.

    Sau khi được Anwar bổ nhiệm làm tân thủ tướng, ông Muhyiddin đã yêu cầu người kế nhiệm chứng minh được thế đa số trong quốc hội.

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-tim-duoc-tan-thu-tuong-sau-nhieu-ngay-cho-doi-a558367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan