+Aa-
    Zalo

    Moderna hướng tới phát triển vaccine chống lại 15 mầm bệnh nguy hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Moderna cho biết họ có kế hoạch phát triển và thử nghiệm vaccine chống lại 15 mầm bệnh nguy hiểm trên thế giới vào năm 2025.

    Hãng tin Bloomberg cho biết Moderna đang có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm loại vaccine có khả năng chống lại 15 loại virus nguy hiểm và các mầm bệnh khác vào năm 2025. Đây là một phần của chiến lược phát triển các mũi vaccine để đối phó với các đại dịch có thể xảy ra trong tương lai.

    Trong thông báo ngày 8/3 về vấn đề này, Moderna cho biết các thử nghiệm sẽ bao gồm các vaccine nguyên mẫu chống lại virus gây ra hội chứng hô hấp Trung Đông, loại virus có liên quan tới virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19; virus Ebola và Marburg; một loại virus  do ve gây ra gây ra bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo; và các virus do muỗi truyền như chikungunya và sốt xuất huyết. 

    ceo moderna
    CEO Moderna Stephane Bancel. Ảnh: Bloomberg 

    Giám đốc điều hành Moderna Stephane Bancel cho biết trong tuyên bố: "Kể từ khi thành lập, chúng tôi đã tập trung vào việc phát triển chương trình vaccine và sức khỏe toàn cầu. Ngày nay, chúng tôi đang đổi mới trọng tâm đó bằng cách mở rộng công việc phát triển vaccine chống lại các mầm bệnh đe dọa sức khỏe toàn cầu". 

    Mặc dù việc phát triển vaccine ngừa COVID-19 không quá phức tạp nhưng Moderna vẫn mất 6 tháng để chọn liều lượng và thiết lập độ an toàn trước khi bắt đầu các thử nghiệm giai đoạn cuối. Ông Bancel nhấn mạnh Moderna đã và đang tập trung vào các cách để đảm bảo thế giới sẽ được chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo.

    Nỗ lực mới này nhằm mục đích hoàn thành thử nghiệm liều lượng sơ bộ và độ an toàn đối với vaccine chống lại nhiều loại virus đang đe doạ tình trạng sức khoẻ thế giới. Theo cách đó, ông Bancel giải thích, nếu những virus này hoặc những virus có liên quan với nó gây ra đại dịch, Moderna sẽ có trong tay một loại vaccine nguyên mẫu và có thể bắt đầu các thử nghiệm hiệu quả trên người rất nhanh chóng. 

    CEO Moderna nhấn mạnh thêm rằng liều lượng thích hợp cho một loại vaccine cũng "thực quan trọng". Ông cho biết: "Chúng tôi có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian khi một loại virus mới xuất hiện nếu vaccine đã được thử nghiệm chống lại các virus có liên quan tới nó". 

    Moderna đã vấp phải sự chỉ trích sau cáo buộc chậm vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 đến các nước nghèo và các vấn đề bằng sáng chế mà công ty đang theo đuổi ở Nam Phi đe dọa việc tiếp cận với các mũi tiêm. Công ty đang quay trở lại và thông báo một thoả thuận vào ngày 7/3 về việc mở một nhà máy vaccine ở Kenya, dự kiến sản xuất 500 triệu liều vaccine hàng năm. Tuy nhiên, họ không nói rõ loại vaccine nào có thể được sản xuất ở đó.

    Được biết, công ty hiện đã bắt đầu thử nghiệm vaccine chống lại hai trong số các mầm bệnh ưu tiên như HIV vàvirus Zika. Việc phát triển vaccine chống lại  Nipah, một loại virus chết người do dơi gây ra, gây ra các đợt bùng phát định kỳ ở châu Á, cũng đang trong giai đoạn thí nghiệm.

    Các bệnh nguy hiểm khác mà chương trình nhắm mục tiêu bao gồm hai căn bệnh không phải do virus gây ra là sốt rét và bệnh lao. Moderna cho biết họ cũng đang bắt đầu một chương trình mới cho phép các nhà nghiên cứu bên ngoài sử dụng công nghệ của Moderna để chống lại các bệnh mới nổi hoặc bị lãng quên. 

    Ông Bancel nhấn mạnh nỗ lực này có thể khiến Moderna tiêu tốn 300 triệu USD. Trong khi tìm kiếm các đối tác bên ngoài, công ty sẽ tự phát triển vaccine cho tất cả 15 loại bệnh, ngay cả khi không tìm thấy đối tác hỗ trợ quá trình này.

    Đồng thời, Moderna cũng cho biết họ sẽ không thực thi các quyền sáng chế vaccine ngừa COVID-19 đối với các nhà sản xuất ở 92 quốc gia có thu nhập trung bình và nghèo với điều kiện vaccine được sản xuất chỉ để sử dụng ở các quốc gia đó.

    Vào năm 2020, Moderna cam kết sẽ không thực thi các bằng sáng chế với vaccine ngừa COVID-19 của mình trong thời gian xảy ra đại dịch. Với việc làn sóng Omicron đang "hạ nhiệt" ở nhiều nơi trên thế giới, nhiều người hy vọng rằng phần tồi tệ nhất của đại dịch đã đi qua. 

    Minh Hạnh (Theo Bloomberg)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moderna-huong-toi-phat-trien-vaccine-chong-lai-15-mam-benh-nguy-hiem-a530461.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan