+Aa-
    Zalo

    Mỹ: Tài sản nhiều người "bốc hơi" mạnh vì cổ phiếu trượt giá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tài sản của nhiều hộ gia đình ở Mỹ đã "bốc hơi" mạnh trong quý III năm 2022 khi giá cổ phiếu lao dốc suốt mùa hè vừa qua.

    Theo dữ liệu do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố hồi đầu tháng 12, tổng giá trị tài sản ròng của các hộ gia đình và tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ đã "bốc hơi" 400 tỷ USD, hiện chỉ còn khoảng 143,3 nghìn tỷ USD trong quý III/2022. Giá trị cổ phiếu của các hộ gia đình giảm 1,9 nghìn tỷ USD trong khi giá trị bất động sản của họ tăng thêm khoảng 700 tỷ USD.

    Trước đó trong quý II, tài sản của người Mỹ cũng đã sụt giảm 6.000 tỷ USD, phần lớn do giá cổ phiếu trượt dốc. Được biết, dữ liệu của Fed không được điều chỉnh theo mức độ lạm phát hiện nay.

    CNN Business cho hay chỉ số S&P 500 đã giảm 5,3% trong suốt quý III. Tuy nhiên, chỉ số này hiện đã bắt đầu có sự phục hồi. 

    Trong khi đó, theo Chỉ số giá nhà của Cơ quan Tài chính Nhà ở Liên bang, giá nhà chỉ tăng 0,1% trong quý III so với quý II. Khoản nợ hộ gia đình tăng 6,3% trong quý III, tốc độc này được cho là chậm hơn so với quý trước. Nợ thế chấp mua nhà tăng 6,6%, trong khi tín dụng tiêu dùng không thế chấp tăng 7% - tốc độ này cũng chậm hơn so với quý II.

    tai san nguoi my boc hoi
    Tài sản của nhiều người Mỹ sụt giảm trong quý III/2022 vì cổ phiếu trượt giá. Ảnh: CNN 

    Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng tại Nationwide, một công ty dịch vụ tài chính và bảo hiểm, nhận định tình hình tài chính của nhiều người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu và thu nhập cao vẫn tốt so với thời điểm trước đại dịch bất chấp sự sụt giảm tài sản. Giá trị ròng của các hộ gia đình và tổ chức phi lợi nhuận cao gấp 7,7 lần thu nhập cá nhân khả dụng của họ và gấp 7 lần so với quý cuối cùng của năm 2019.

    Điều này cho phép họ tiếp tục chi tiêu mặc dù lạm phát khiến giá cả tăng cao. Bà Bostjancic nhấn mạnh bảng cân đối kế toán sẽ giúp đỡ nền kinh tến Mỹ rất nhiều nếu họ rơi vào cảnh suy thoái trong tương lai gần.

    Sự sụt giảm tài sản hiện tại là một bước ngoặt sau mức tăng mạnh mẽ từ giữa năm 2020, do giá nhà và cổ phiếu tăng cao. Thời điểm ấy, giá trị tải sản ròng của Mỹ đạt mức cao 150,1 nghìn tỷ USD trong quý cuối cùng của năm 2021 nhưng sau đó đã giảm trong ba quý liên tiếp trong năm 2022. 

    Ngay cả trong thời kỳ hỗn loạn ở Phố Wall và sự suy thoái của thị trường bất động sản trong năm nay, các hộ gia đình và các nhóm phi lợi nhuận chỉ thiệt hại khoảng 7.000 tỷ USD. Con số này vẫn cao hơn nhiều so với mức 110,8 nghìn tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu làm chao đảo thị trường chứng khoán và nền kinh tế.

    Brian Bethune, nhà kinh tế học tại Đại học Boston, cho biết: "Bất chấp tất cả những lo ngại về sự sụt giảm của thị trường chứng khoán, chúng tôi thực sự chưa thấy tác động lớn đến giá trị tài sản ròng".

    Tuy nhiên, người Mỹ không hài lòng về tình hình tài chính của họ. Khoảng một nửa nói rằng tình hình tồi tệ hơn so với một năm trước. Trong khi đó, khoảng 1/3 người được hỏi cho biết họ đang ở trong tình trạng tài chính gần như tương tự so với thời đại dịch COVID-19. Chỉ 16% người cho biết khả năng tài chính của họ đã được cải thiện trong năm nay.

    Khoảng 93% những người trả lời cuộc khảo sát gần đây cho biết ít nhất họ cũng phần nào lo lắng về chi phí sinh hoạt hiện tại. Trong đó, 63% khẳng định họ rất bận tâm tới vấn đề. Hơn một nửa người được hỏi tin rằng nền kinh tế đang tiếp tục xấu đi, trong khi 30% cho rằng tình hình đã ổn định. Chỉ 17% cho biết điều kiện kinh tế đang tốt lên.

    Minh Hạnh(Theo CNN Business) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chung-khoan-lao-doc-tai-san-cua-nhieu-ho-gia-dinh-giam-manh-a560320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan