+Aa-
    Zalo

    Mỹ quyết định không giải phóng 7 tỷ USD của Afghanistan đang bị đóng băng

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng đã quyết định không giải phóng 7 tỷ USD dự trữ ngoại hối cho ngân hàng trung ương Afghanistan và cắt đứt các cuộc đàm phán với Taliban về khoản tiền này.

    Chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ không giải phóng bất kỳ khoản tiền nào và đình chỉ các cuộc đàm phán với Taliban về vấn đề này. Động thái được đưa ra sau khi Washington phát hiện được và tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cuối tháng trước ở Kabul, Thủ đô của Afghanistan.

    my tu choi giai phong 7 ty usd cua afghanistan dang bi dong bang 1

    Hàng triệu người Afghanistan đang lâm cảnh đói khát. Ảnh: Businessinsider

    Tờ Business Insider trích lời Đại diện đặc biệt của Mỹ về Afghanistan Thomas West: “Chúng tôi không coi việc tái cấp vốn cho Ngân hàng trung ương Afghanistan là một lựa chọn ngắn hạn. Nước Mỹ không tin rằng tổ chức đó có các biện pháp bảo vệ và giám sát để quản lý tài sản một cách có trách nhiệm”.

    Quyết định tiếp tục đóng băng khoản tiền tại một ngân hàng Mỹ giáng một đòn tài chính lớn hơn vào chính quyền ở Kabul khi hàng triệu người Afghanistan đang trên bờ vực chết đói, và tình hình ngày một tồi tệ hơn dưới sự cai trị nghiêm ngặt của Taliban.

    Tuy nhiên, theo ông Thomas West, việc tiêu diệt trùm khủng bố Al-Zawahiri ở Kabul ngày 31/7 cho thấy các thủ lĩnh Al Qaeda một lần nữa đang được cung cấp nơi trú ẩn an toàn ở Afghanistan, 1 năm sau khi Mỹ rút quân và Taliban trở lại nắm quyền.

    Al-Zawahiri, được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch cho vụ tấn công 11/9 và vụ đánh bom tàu USS Cole vào tháng 10/2000. Nơi ở tạm thời của thủ lĩnh al Qaeda vi phạm trực tiếp thỏa thuận mà Taliban đạt được với Mỹ vào năm 2020 - trong đó những người cầm quyền tương lai của Afghanistan hứa sẽ từ chối chứa chấp tất cả các nhóm khủng bố.

    “Việc Taliban che chở cho thủ lĩnh al Qaeda Ayman al-Zawahiri củng cố thêm những lo ngại sâu sắc liên quan đến việc chuyển hướng quỹ cho các nhóm khủng bố”, ông Thomas West nói.

    Trước đó, hơn 70 nhà kinh tế, bao gồm cả những người đoạt giải Nobel, đã viết thư gửi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, thúc giục Washington giải phóng khoản dự trữ 7 tỷ USD của Afghanistan khi nền kinh tế của quốc gia Nam Á đã sụp đổ, lạm phát tăng vọt, khiến hơn một nửa dân số đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng và 3 triệu trẻ em có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

    Trong số những người ký tên vào bức thư có những người từng đoạt giải Nobel kinh tế: Giáo sư Đại học Columbia Joseph Stiglitz và cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis.

    Hiện Mỹ vẫn là nhà tài trợ lớn nhất cho Afghanistan, đã phân phối tiền thông qua các tổ chức quốc tế và các nhóm viện trợ kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền.

    Mộc Miên (Theo Businessinsider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-quyet-dinh-khong-giai-phong-7-ty-usd-cua-afghanistan-dang-bi-dong-bang-a548155.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan