+Aa-
    Zalo

    Mỹ sắp triển khai hệ thống giám sát không phận mới ở thủ đô Washington

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc cho biết hệ thống giám sát không phận mới sẽ bắt đầu được triển khai trước cuối năm 2023, dự kiến giúp cải thiện hiệu quả gấp 10 lần so với nền tảng hiện tại.

    Theo tin tức thời sự thế giới- mới nhất trên trang FlightGlobal, ngày 28/8, Lầu Năm Góc cho biết sẽ chi 100 triệu USD vào hệ thống giám sát không phận mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), sau khi hoàn tất thành công quá trình thử nghiệm dài 18 tháng.

    “Đây là một hệ thống giám sát, nhận dạng và theo dõi tiên tiến nhằm giám sát và bảo vệ không phận được kiểm soát xung quanh thủ đô Washington”, Trung tá Không quân Kurtis Engelson – người phụ trách trang thiết bị của Hệ thống phòng không tích hợp khu vực thủ đô của Mỹ cho hay.

    Được biết, Hệ thống phòng không ở thủ đô Washington do Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) có trụ sở tại bang Colorado kiểm soát.

    Hệ thống giám sát không phận hỗ trợ AI mới được phát triển bởi Teleidscope – một công ty ở Los Angeles chuyên sản xuất phần mềm theo dõi trực quan cho các vật thể chuyển động. Trên trang web, công ty cho biết các sản phẩm của họ có thể được dùng vào mục đích “tự động theo dõi các vật thể chuyển động như máy bay không người lái, con người và các phương tiện”.

    Theo Teleidscope, mặc dù các tác nhân AI không hoàn toàn độc lập nhưng có thể hỗ trợ cho con người thông qua việc “làm nổi bật các vật thể tiềm ẩn nguy cơ mà người vận hành hệ thống giám sát có thể không nhìn thấy”.

    my sap trien khai he thong giam sat khong phan ho tro ai o thu do washington
    Hệ thống giám sát không phận mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo dự kiến bắt đầu triển khai trước cuối năm 2023. Ảnh minh họa

    Lầu Năm Góc thông tin, hệ thống mới của Teleidscope sẽ bắt đầu được triển khai trước cuối năm 2023. Hệ thống AI sẽ giúp cải thiện hiệu quả giám sát không phận gấp 10 lần so với nền tảng hiện tại, được triển khai sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

    Các cải tiến bao gồm nâng cấp camera và tia laser an toàn cho mắt được sử dụng để theo dõi, cảnh báo trực quan các máy bay vi phạm lệnh giới hạn về không phận gần thủ đô của Mỹ.

    XEM THÊM: Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: "Những cái tên lớn" sắp gia nhập thị trường vũ khí Kiev

    Trung tá Engelson chia sẻ: “Các nâng cấp sẽ cải thiện đáng kể khả năng của các đơn vị vận hành hệ thống phòng không trong việc xác định máy bay một cách chắc chắn và nhắm mục tiêu cảnh báo bằng tia laser ở phạm vi xa hơn nhiều”.

    Ông cho biết thêm, kỹ thuật cảnh báo bằng tia laser sẽ mang đến cho lực lượng giám sát không phận một phương tiện nhanh chóng để liên lạc với các phi công, sau khi các nỗ lực liên lạc vô tuyến thất bại.

    Trong khi đó, theo Đơn vị Đổi mới Quốc phòng Mỹ (DIU), công nghệ giám sát không phận này sau cùng có thể được điều chỉnh để giúp bảo vệ không phận phía trên các tài sản quân sự nhỏ hơn, ví dụ như căn cứ không quân hoặc tàu chiến.

    Đinh Kim (Theo FlightGlobal)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-trien-khai-he-thong-giam-sat-khong-phan-moi-o-thu-do-washington-a588940.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan