+Aa-
    Zalo

    Mỹ tung bằng chứng Trung Quốc đưa vũ khí ra đảo nhân tạo ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các hình ảnh do thám của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã đưa một số hệ thống vũ khí lên một trong những đảo nhân tạo mà nước này đang bồi đắp ở Biển Đông.

    (ĐSPL) - Các hình ảnh do thám của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã đưa một số hệ thống vũ khí lên một trong những đảo nhân tạo mà nước này đang bồi đắp ở Biển Đông.
    Theo tin tức từ Wall Street Journal, những hình ảnh mà máy bay trinh sát của Mỹ chụp lại cho thấy, khoảng 1 tháng trước, Trung Quốc đã đưa 2 khẩu pháo lên một trong số các đảo nhân tạo mà nước này đã cải tạo trái phép từ các bãi đá ở Biển Đông.

    Trung Quốc trước đó bị nghi đã đưa các vũ khí đến đảo nhân tạo nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông. Ảnh: EPA

    Trong khi những khẩu pháo này không thể đe dọa đến các tàu và máy bay quân sự của Mỹ, các quan chức Mỹ cho rằng, tầm bắn của các khẩu pháo này hoàn toàn có để tấn công các đảo lân cận.
    “Dù không gây ra mối đe dọa quân sự đáng kể nào, hành động của Trung Quốc cũng rất đáng lo ngại”, một quan chức Mỹ tuyên bố ngày 28/5.
    Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho hay thiết bị này gần đây hoặc đã bị di dời, hoặc bị Trung Quốc cố tình che giấu khỏi tầm mắt. Hiện chưa rõ nguyên nhân và cách thức thiết bị này không còn được thấy nữa.
    Người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Chu Hải Quyền chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về sự xuất hiện của 2 hệ thống pháo tự hành nói trên. Tuy nhiên, người này một mực biện hộ các công trình xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam chỉ phục vụ mục đích dân sự.
    Thời gian gần đây, Washington và Bắc Kinh đã tăng sự đối đầu quanh việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lên tiếng kêu gọi Trung Quốc ngừng bồi đắp đảo nhân tạo trên Biển Đông, nói rằng Mỹ muốn tìm kiếm sự ổn định cho khu vực này.

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tiến hành cải tạo bãi Vành Khăn ở Biển Đông. Ảnh Reuters

    Mỹ triển khai các máy bay trinh sát bay gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông và theo dõi cả bằng các vệ tinh do thám. Các quan chức Mỹ, các quốc gia đồng minh và một số nước trong khu vực trước đó cũng cho rằng Bắc Kinh xây trạm radar và đường băng quân sự trên các bãi đá nhân tạo.
    >> Xem thêm tin mới nhất về tình hình Biển ĐôngVụ Trung Quốc xây hải đăng ở Trường Sa: Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng
    MAI NGUYÊN (Tổng hợp)
    Xem thêm video:
    [mecloud]tQK3SFVvzQ[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tung-bang-chung-trung-quoc-dua-vu-khi-ra-dao-nhan-tao-o-bien-dong-a96401.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.