+Aa-
    Zalo

    NATO bất ngờ thừa nhận có quân nhân đồn trú ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký NATO Jens Soltenberg mới đây thừa nhận các quốc gia thành viên của khối này đều có quân nhân đồn trú tại Ukraine.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin MSNBC News, ông Jens Soltenberg – Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bất ngờ tiết lộ rằng các quốc gia thành viên NATO đều có quân nhân đồn trú tại đại sứ quán tương ứng của họ ở thủ đô Kiev của Ukraine. Các quân nhân này ở lại với tư cách là cố vấn viên cho Ukraine.

    Khi được hỏi liệu NATO có kế hoạch cử thêm nhân sự tới giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga hay không, ông Soltenberg khẳng định khối này không có ý định đưa quan đến tham chiến trực tiếp.  “Không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến sự hiện diện của binh sĩ NATO ở ngoài mặt trận tại Ukraine. Tuy nhiên, tất nhiên, một số đồng minh NATO đều có quân nhận đóng đại sứ quán để đưa ra lời khuyên”, ông nói.

    Tổng thư ký NATO Jens Soltenberg. Ảnh: AFP

    Tổng thư ký NATO Jens Soltenberg. Ảnh: AFP

    Bình luận của Tổng thư ký NATO được đưa ra sau khi Thiếu tướng Pat Ryder - phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đang xem xét gửi thêm cố vấn quân sự tới đại sứ quán nước này ở Kiev. Các cố vấn này sẽ đóng vai trò phi chiến đấu, chủ yếu hỗ trợ hậu cần, giám sát việc cung cấp vũ khí của Mỹ và hỗ trợ bảo trì vũ khí.

    Tuy ông Ryder không tiết lộ cụ thể số lượng cố vấn quân sự mà Mỹ sẽ gửi tới Ukraine nhưng theo nguồn tin của Politico, con số này có thể lên tới khoảng 60 người. Những người này sẽ làm việc tại Văn phòng Hợp tác Quốc phòng tại Đại sứ quán Mỹ ở Kiev (Ukraine).

    Trong cuộc phỏng vấn với tờ La Stampa của Italy hồi tháng 3, Ngoại trưởng Dmitry Kuleba cũng từng tuyên bố rằng nước này có thể đánh bại Nga mà không cần NATO đưa quân đội đến tham chiến. Ông đống thời rằng những nhận xét của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về khả năng NATO triển khai quân đội tới Ukraine vào thời điểm đã bị hiểu sai.

    “Ông Macron chỉ muốn nói rằng có khả năng huấn luyện binh lính Ukraine trực tiếp ở Ukraine chứ không phải ở bên ngoài như những gì đang diễn ra hiện nay”, ông Macron cho hay đồng thời nhấn mạnh những gì Ukraine cần từ các đồng minh phương Tây là vũ khí, đặc biệt là máy bay không người lái chứ không phải nhân lực.

    Trong khi đó, Nga từ lâu luôn coi xung đột với Ukraine là cuộc chiến ủy nhiệm của phương Tây nhằm chống lại nước này. Moscow cũng nhiều lần cảnh báo các chiến binh nước ngoài ở Ukraine sẽ bị coi là lính đánh thuê nước và mục tiêu tấn công hợp pháp.

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nato-bat-ngo-thua-nhan-co-quan-nhan-on-tru-o-ukraine-a415923.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan