+Aa-
    Zalo

    Nga "độ" lại vũ khí quân sự, tạo khó khăn cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Ukraine cho rằng Nga đã sử dụng đầu đạn kép trên tên lửa Kh-101, khiến vũ khí này trở nên nguy hiểm hơn.

    Dân Trí dẫn Defense Express, Nga hồi tháng 1 từng đề cập tới việc tăng kích thước đầu đạn trên tên lửa hành trình Kh-101 lên gần gấp đôi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Nga không chỉ tăng khối lượng đơn thuần mà đã sử dụng đầu đạn kép trên tên lửa này.

    Trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tới doanh nghiệp MKB Raduga, nơi sản xuất tên lửa hành trình Kh-101, một trong những đại diện của doanh nghiệp báo cáo rằng đầu đạn tên lửa này đã tăng từ 450kg lên 800kg.

    Ngày 29/3, sau khi mổ xẻ xác tên lửa Kh-101 Nga tấn công, Ukraine cho rằng Nga đã sử dụng đầu đạn kép trên vũ khí này.

    Nga cải tiến tên lửa hành trình.

    Nga cải tiến tên lửa hành trình.

    Theo đó, đầu đạn đầu tiên vẫn giữa nguyên nhưng Nga đã lắp trong đầu đạn thứ 2 những khối thép nhỏ hình lập phương, để chúng văng ra khi tấn công, gây thiệt hại trên diện rộng.  

    Theo Defense Express, tính năng phân mảnh trên đầu đạn thứ 2 thường được sử dụng trong tên lửa phòng không.

    Để bổ sung thêm một đầu đạn nổ phân mảnh, Nga dường như đã giảm kích thước khoang chứa nhiên liệu tên lửa. Điều này có thể làm giảm tầm bay của tên lửa từ mức 5.500km xuống 2.250km. Tuy nhiên, đây vẫn là tầm tấn công đáng kể.

    Ví dụ, khi Nga phóng tên lửa từ thành phố Saratov của nước này, Kh-101 vẫn có thể bay tới Lviv ở miền Tây Ukraine và vẫn còn nhiên liệu để cơ động. Điều đó có nghĩa là Kh-101 tầm tấn công hơn 2.000km vẫn có khả năng tấn công mục tiêu khắp Ukraine.

    Kh-101 là tên lửa hành trình chiến lược được phát triển bằng công nghệ giảm tầm nhìn của radar. Phiên bản mang đầu đạn hạt nhân đặc biệt có chỉ số Kh-102.

    Tên lửa Kh-101 được phát triển từ năm 1995, hoàn thành vào năm 2013, phương tiện mang là máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (8 tên lửa ở giá treo bên ngoài) và Tu-160 (12 tên lửa ở khoang bên trong).

    Loại đạn tấn công này sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính kết hợp với hiệu chỉnh quang - điện tử, thông qua việc kích hoạt đầu dẫn đường trong giai đoạn cuối của chuyến bay.

    Ở trạng thái hành quân, động cơ turbine phản lực model P95TM-300 được đặt bên trong, các cánh gập dưới bụng tên lửa, phần đuôi cũng được thu gọn lại.

    Sau khi phóng, động cơ được kéo dài ra khỏi thân tên lửa và phần cánh đuôi cũng bung ra. Tầm bay tối đa của Kh-101 là 5.500 km, nó có thể cập nhật mục tiêu một cách đơn giản trong suốt hành trình bay.

    P.L(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-o-lai-vu-khi-quan-su-tao-kho-khan-cho-ukraine-a409271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan