+Aa-
    Zalo

    Nga thất bại trong nỗ lực quay trở lại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

    (ĐS&PL) - Bị đình chỉ tư cách thành viên sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, nỗ lực quay trở lại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc của Nga lại một lần nữa thất bại khi nhận được ít phiếu hơn so với Bulgaria và Albania.

    Theo thông tin mới nhất do hãng tin Reuters đăng tải, tại cuộc bỏ phiếu kín diễn ngày 10/10, Nga chỉ giành được 83 phiếu ủng hộ - thấp hơn đáng kể so với số lượng 160 phiếu của Bulgaria và 123 phiếu của Albania. Như vậy, Nga lại tiếp tục thất bại trong cuộc đua giành 2 ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2024-2026 với hai quốc gia Đông Âu.

    Nga bị đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 4/2022 với 93 phiếu thuận, 24 phiếu phản đối, 58 phiếu trắng. Đây là nỗ lực do Mỹ dẫn đầu để loại Nga khỏi cơ quan Liên Hợp Quốc sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    nga that bai trong no luc quay tro lai hoi dong nhan quyen lien hop quoc
    Nga thất bại trong nỗ lực quay trở lại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

    Một cơ quan điều tra do Liên Hợp Quốc ủy quyền trước đó từng cáo buộc chính phủ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phạm nhiều tội ác chiến tranh trong thời gian chiến sự Nga – Ukraine diễn ra.

    Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) cũng cáo buộc Tổng thống Putin và Ủy viên Quyền Trẻ em Nga Maria Lvova-Belova về tội ác chiến tranh khi trục xuất trái phép hàng trăm trẻ em Ukraine. Điện Kremlin đã bác bỏ các cáo buộc và thẩm quyền của tòa án.

    Phó đại sứ Mỹ Robert Wood cho rằng việc Nga tái tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc “trong khi nước này tiếp tục công khai phạm tội ác chiến tranh sẽ làm suy yếu uy tín của tổ chức và Liên Hợp Quốc”.

    Trong khi đó, bà Maria Zabolotskaya – Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc cáo buộc Mỹ đã triển khai những nỗ lực chưa từng có để đảm bảo rằng Nga sẽ không có tên trong Hội đồng Nhân quyền. 

    “Mỹ đã vận động cho Albania. Một chiến dịch như vậy nhằm trực tiếp vào chúng tôi là chưa từng có", hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời bà Maria Zabolotskaya cho hay.

    Hội đồng Nhân quyền trực thuộc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và được thành lập năm 2006 với 47 thành viên. Hội đồng Nhân quyền là diễn đàn đối thoại, hợp tác và thúc đẩy quyền con người, quyền phát triển. Sau nhiều năm thành lập, cơ quan này cũng đã trở thành cơ chế quan trọng nhất về quyền con người của Liên Hợp Quốc.

    Theo quy định, các thành viên của Hội đồng Nhân quyền sẽ được Đại hội đồng bầu chọn hàng năm với nhiệm kỳ 3 năm so le bắt đầu từ ngày 1/1. Trong đó, 47 vị trí thành viên của hội đồng sẽ được phân bổ đều cho các nhóm khu vực để đảm bảo tính đại diện về mặt địa lý.

    Phương Uyên(Theo Reuters và AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-that-bai-trong-no-luc-quay-tro-lai-hoi-dong-nhan-quyen-lien-hop-quoc-a594740.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan