+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/10: Phòng không Ukraine bất lực trước bom thông minh của Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/10/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phòng không Ukraine bất lực trước bom thông minh của Nga

    Kyiv Post dẫn báo cáo thực địa đưa tin, máy bay chiến đấu Nga đã thả ít nhất 10 quả bom nặng 250-500kg xuống các vị trí của Ukraine xung quanh thị trấn Avdiivka của vùng Donetsk vào sáng ngày 10/10.

    Những tuần gần đây, phi công Nga đã chuyển từ trạng thái tránh tấn công các vị trí tiền tuyến Ukraine sang tấn công trực diện trong các cuộc không kích phối hợp với hàng chục máy bay chiến đấu, mỗi chiếc mang ít nhất 2 quả bom thông minh, còn gọi là bom lượn.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 11 10 2023 phong khong ukraine bat luc truoc bom thong minh cua nga1
    Phòng không Ukraine vẫn chưa tìm được cách đối phó hiệu quả với bom lượn của Nga. Ảnh: AFP

    Các đoàn máy bay đã tận dụng khả năng của loại bom này có thể lướt trong không trung tới 50km (một số ước tính là 70km) từ khi được thả cho tới khi đến mục tiêu, để nằm ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không Ukraine.

    Trước đó, ông Yury Ignat - phát ngôn viên Không quân Ukraine, trong một tuyên bố ngày 9/10 cho biết Ukraine không có phương tiện hiệu quả để đánh chặn các quả bom lượn đang bay tới hoặc ngăn chặn máy bay Nga ném loại bom này.

    Ông Ignat tiết lộ thêm rằng những quả bom nặng nhất, có thể lên tới 1,5 tấn, có sức tàn phá khủng khiếp. Những loại bom có kích thước như vậy đủ khả năng san bằng tòa nhà 14 tầng hoặc đào hố có kích thước bằng bể bơi.

    Cùng ngày, Ukraine đã bắt 2 phụ nữ nghi làm gián điệp cho Nga. Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thông tin rằng 2 người này có dính líu tới Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) tại Zaporizhia.

    Một bị cáo đã cố xác định vị trí của các hệ thống tên lửa phòng không phòng không tại vùng tiền tuyến của khu vực. Người này có thể đã cung cấp cho FSB tên và số điện thoại của người thân đang nhập ngũ AFU, cũng như thông tin về đồng đội của người thân.

    Nghi phạm còn lại tiến hành trinh sát tiền tuyến, ghi chép lại vị trí các căn cứ tạm thời của lực lượng và thiết bị quân sự của AFU. Đối với mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ, FSB sau đó sẽ chuyển số tiền tương ứng 160 USD vào thẻ ngân hàng của 2 người phụ nữ.

    Ukraine tố Nga tấn công UAV vào lãnh thổ

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, ngày 10/10, giới chức ở Ukraine cáo buộc rằng Nga đã phóng 36 máy bay không người lái (UAV) nhắm vào miền nam Ukraine trong đêm. Quân đội Kiev khẳng định các cuộc tấn công mới của Moscow nhắm vào các tỉnh Odessa, Mykolaiv và Kherson, nhưng các hệ thống phòng không đã phá hủy 27 chiếc UAV trong số đó.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 11 10 2023 phong khong ukraine bat luc truoc bom thong minh cua nga
    Ukraine tố Nga tấn công UAV vào lãnh thổ. Ảnh: Reuters

    Tỉnh trưởng Odessa Oleh Kiper cho hay "cơ sở hạ tầng hậu cần" không xác định đã bị tấn công nhưng không có báo cáo về thương vong. Ngoài ra, chính quyền tỉnh Kherson cáo buộc Nga đã tấn công tỉnh này 79 lần bằng UAV, súng cối và pháo binh trong 24 giờ trước đó, làm 4 người bị thương và làm hư hại một số tòa nhà.

    Phát ngôn viên của cơ quan khẩn cấp Kherson được Moscow ủng hộ hôm nay nói rằng lực lượng Nga đã phá hủy ba tàu quân sự Ukraine và một đội súng cối 120 mm trong tỉnh, khiến 16 quân nhân Ukraine thiệt mạng. 

    Trong khi đó, tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod thuộc Nga  viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng quân đội Ukraine đã bắn 7 quả đạn và thả 2 thiết bị nổ từ máy bay không người lái (UAV) xuống một khu vực đông dân trong tỉnh.

    Ông Gladkov cho hay cuộc tấn công mới không gây thương vong, nhưng khiến cửa sổ của hai ngôi nhà bị vỡ. Cũng theo ông Gladkov, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một chiếc UAV kiểu Ukraine gần làng Olkhovka trong tỉnh Belgorod vào ngày 9/10, nhưng không có báo cáo thiệt hại.

    Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga cũng như Ukraine đối với cáo buộc và tuyên bố mới của đối phương.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-11-10-2023-phong-khong-ukraine-bat-luc-truoc-bom-thong-minh-cua-nga-a594699.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan