+Aa-
    Zalo

    Nga tố Ukraine tập kích nhà máy hạt nhân bằng UAV

    (ĐS&PL) - Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khẳng định quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công địa điểm này.

    "Máy bay không người lái (UAV) chiến đấu của lực lượng Ukraine gần đây liên tục xuất hiện ở khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nhiều vụ tập kích được ghi nhận ở cảng bốc dỡ hàng và trạm cấp khí nitơ - oxy số 2 trong ngày 5/4", ban quản lý nhà máy Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm thông báo.

    Giới chức nhà máy khẳng định cơ sở hạ tầng chủ chốt tại đây không bị hư hại và các hệ thống vẫn hoạt động bình thường, không gặp tình trạng gián đoạn.

    "Chúng tôi một lần nữa khẳng định rằng tập kích nhà máy và hạ tầng phụ trợ là hành động không thể chấp nhận, ảnh hưởng tới hoạt động an toàn của lò phản ứng hạt nhân và có nguy cơ dẫn tới những hậu quả thảm khốc", thông báo có đoạn.

    Binh sĩ Nga đứng gác tại một trạm kiểm soát gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia.

    Binh sĩ Nga đứng gác tại một trạm kiểm soát gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moskva từng yêu cầu Kiev và phương Tây "không tìm cách tấn công hoặc gây bất ổn tình hình ở nhà máy Zaporizhzhia", đồng thời kêu gọi các chuyên gia Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ghi lại bằng chứng về những cuộc tập kích do Ukraine tiến hành.

    Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

    6 lò phản ứng tại nhà máy Zaporizhia do Nga kiểm soát và nằm gần chiến tuyến ở Ukraine. Các lò phản ứng tại nhà máy đã ngừng hoạt động và nhà máy dựa vào nguồn điện bên ngoài để duy trì hệ thống làm mát vật liệu hạt nhân và ngăn ngừa tai nạn thảm khốc.

    Nga và Ukraine cho đến nay vẫn cáo buộc nhau có ý định tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia. Quân đội Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, từ những ngày đầu cuộc xung đột ở Ukraine.

    Moskva khẳng định mục đích duy nhất của việc Nga tiếp quản nhà máy Zaporizhia là để "ngăn chặn các lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài lợi dụng tình hình hiện tại ở Ukraine để thực hiện một vụ khiêu khích hạt nhân với những hậu quả khó lường nhất".

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia cung cấp điện cho một khu vực rộng lớn của Ukraine cũng như bán điện cho nhiều quốc gia láng giềng. Sau khi Nga tuyên bố sáp nhập Zaporizhia, nhà máy này đã được chuyển giao cho các kỹ sư Nga kiểm soát và cung cấp lượng điện năng ổn định cho các khu vực ly khai phía Nam Ukraine và bán đảo Crimea.

    Liên hợp quốc cảnh báo các cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine có nguy cơ gây ra thảm họa nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khu vực rộng lớn ở châu Âu.

    Nguy cơ tấn công vào nhà máy điện hạt nhân ở miền Nam Ukraine làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra sự cố nghiêm trọng tại khu vực chỉ cách Chernobyl 500km. Nhà máy Chernobyl là nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới vào năm 1986.

    P.L (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-to-ukraine-tap-kich-nha-may-hat-nhan-bang-uav-a411085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan