+Aa-
    Zalo

    Nga tung bằng chứng phá hủy 2 tổ hợp HIMARS của Ukraine

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga mới đây đã đưa ra bằng chứng cho thấy tên lửa Iskander-M của nước này tấn công và phá hủy 2 tổ hợp HIMARS của Ukraine.

    Theo thông tin từ hãng tin Sputnik, đoạn video vừa được quân đội Nga đăng tải đã ghi lại một vụ tập kích bằng tên lửa Iskander-M của nước này nhằm vào các tổ hợp HIMARS của Ukraine ở gần làng Lelyukovka thuộc khu vực Kupyansk.

    Đoạn video cho thấy, sau khi phát hiện các tổ hợp HIMARS của Ukraine đang di chuyển trên đường bằng máy bay không người lái, Nga đã triển khai tên lửa Iskander-M của lực lượng Zapad và phá hủy chúng. Sau đòn tấn công, 2 tổ hợp HIMARS nổ tung và sóng xung kích phát ra phạm vi vài mét.

    Cận cảnh 2 tổ hợp HIMARS nổ tung sau đòn tấn công của tên lửa Nga. Nguồn: Sputnik

    Kể từ khi xung đột giữa hai bên nổ ra, Nga từng nhiều lần tuyên bố đã phá hủy HIMARS của Ukraine nhưng ít khi tung các bằng chứng cụ thể. Mặt khác, Ukraine từng tuyên bố họ đã sử dụng vũ khí giả làm HIMARS để khiến Nga lãng phí đạn dược.

    Tuy nhiên, vào đầu năm nay, Nga đã đăng tải video cho thấy họ phá hủy HIMARS của Ukraine. Kiev có khoảng 39 hệ thống HIMARS được Mỹ cung cấp. Hồi tháng 3, việc HIMARS bị phá hủy đã gây ra mối quan ngại cho giới chức Ukraine, vì tổ hợp hỏa lực này đã đóng vai trò quan trọng trong việc nhắm mục tiêu vào các sở chỉ huy, trung tâm hậu cần và nơi tập trung quân của Nga. 

    Về mặt bản chất, rocket thông thường trên HIMARS có tầm tấn công 80km nên Ukraine thường triển khai hệ thống này cách xa tiền tuyến để tránh bị Nga phản pháo. Vì vậy, việc mất đi 1 tổ hợp HIMARS cũng là tổn thất dù Ukraine vẫn còn nhiều hệ thống khác đang hoạt động.

    Theo VnExpress, một số chuyên gia phương Tây nhận định HIMARS hiện không đủ để Ukraine cân bằng hỏa lực với pháo binh đối phương. Lực lượng Nga dường như đã thích nghi với đòn tập kích của HIMARS, cũng như tìm phương án gây nhiễu để giảm hiệu quả của đạn rocket phóng từ tổ hợp này.

    Nga gần đây liên tiếp thực hiện các đòn tấn công có UAV chỉ điểm ở khoảng cách xa chưa từng thấy kể từ đầu chiến sự. Moskva cũng nhiều lần phá hủy những khí tài quý giá nhất của Kiev như bệ phóng tên lửa phòng không Patriot, NASAMS và S-300, pháo phản lực HIMARS và biên đội trực thăng vũ trang Mi-8/17 vừa hạ cánh.

    Giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng điều này thể hiện Nga đang rút ngắn "chuỗi tiêu diệt", giúp công kích mục tiêu nhanh, chính xác và xa hơn nhiều so với trước, đồng thời vô hiệu hóa một trong những ưu thế then chốt của Ukraine là khả năng di chuyển tự do gần tiền tuyến mà không sợ hứng đòn tập kích của đối phương.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tung-bang-chung-pha-huy-2-to-hop-himars-cua-ukraine-a419160.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan