+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố phá hủy tổ hợp “lá chắn thép” Patriot của Ukraine ở Kiev

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal phá hủy trận địa tên lửa phòng không Patriot tại Kiev trong cuộc tập kích mới nhất.

    Ngày 16/5, trong thông báo chính thức, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã thực hiện một cuộc tấn công chính xác bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal, phá hủy hệ thống phòng không Patriot của Ukraine ở Kiev.

    Đây là lần đầu tiên Moscow tuyên bố phá hủy hệ thống tên lửa phòng không tầm xa do các nước phương Tây viện trợ cho Ukraine.

    Nếu được xác thực, đây sẽ là tổn thất rất lớn với lưới phòng không Ukraine, bởi Patriot từng được kỳ vọng là vũ khí có thể thay đổi đáng kể cục diện trên bầu trời nước này.

    nga tuyen bo pha huy he thong phong khong ukraine
    Hệ thống phòng không Patriot. Ảnh: AP

    Tên lửa Kinzhal có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân với tầm bắn lên tới 2.000 km. Nga đã sử dụng loại vũ khí này trong cuộc xung đột ở Ukraine kể từ năm 2022 nhưng chỉ thừa nhận bắn tên lửa trong một vài trường hợp.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi Kinzhal là bằng chứng về khí tài quân sự vượt trội của Nga, có khả năng đối đầu với NATO.

    Cũng trong ngày 16/5, giới chức Ukraine cho biết Kiev đã hứng chịu một đợt tấn công quy mô lớn của quân đội Nga. Ukraine tuyên bố đã đánh chặn 18 tên lửa, trong đó có 6 tên lửa Kinzhal cùng nhiều mục tiêu trên không khác của Moscow.

    Theo giới chức Ukraine, vụ tập kích này là lần không kích thứ tám nhằm vào thủ đô Kiev từ đầu tháng 5 và cũng là đợt tấn công "dữ dội bất thường", với lượng tên lửa nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất.

    Phía Nga xác nhận vụ tấn công trên, nói rằng lực lượng nước này đã sử dụng vũ khí chính xác tầm xa để tấn công các mục tiêu quân sự, bao gồm “các vị trí của quân đội Ukraine và nơi cất giữ đạn dược, vũ khí và thiết bị quân sự được chuyển đến từ các quốc gia phương Tây”.

    Để tăng cường năng lực phòng không, Ukraine đã nhận được 2 hệ thống Patriot, một từ Mỹ và một từ Đức. Các hệ thống phòng thủ trước đây của Ukraine được cho là không đủ khả năng chống lại các tên lửa hiện đại của Nga như Kinzhal, khiến việc Kiev mua lại các hệ thống tiên tiến này càng trở nên quan trọng hơn.

    Vụ không kích mới nhất diễn ra khi Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đang trên đường về nước sau chuyến công du 4 nước Tây Âu. Ông Zelensky được các nước cam kết cung cấp thêm nhiều hệ thống phòng không, máy bay không người lái và xe bọc thép.

    Mộc Miên (Theo Daily Sabah)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-pha-huy-to-hop-la-chan-thep-patriot-cua-ukraine-o-kiev-a575650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan