+Aa-
    Zalo

    Nga – Ukraine tập hợp quân đội sẵn sàng cho giai đoạn mới của xung đột

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo của cả Nga và Ukraine đã liên tiếp đến thăm các cơ sở quân sự đang đóng quân ở gần tiền tuyến.

    Hãng tin AP đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm các sở chỉ huy lực lượng đang chiến đấu ở Ukraine lần thứ hai trong hai tháng, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng đã thực hiện chuyến đi mới nhất gần tiền tuyến.

    Điện Kremlin cho biết, ngày 17/4, ông Putin đã tới sở chỉ huy của các lực lượng Nga ở tỉnh Kherson bằng trực thang sau đó bay đến trụ sở của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga ở tỉnh Luhansk.

    Ngày 18/4, ông Zelenskyy cũng thăm các đơn vị chiến đấu ở thành phố Avdiivka (phía đông Donetsk) - nơi đang diễn ra các trận giao tranh ác liệt. Tại đây ông đã trực tiếp nghe các báo cáo về trận chiến và trao phần thưởng cho các binh sĩ.

    nga ukraine tap hop quan doi san sang cho giai doan moi cua xung dot

    Tổng thống Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm tới thành phố tiền tuyến phía đông Bakhmut. Ảnh: AP

    Các thông chi tiết khác về chuyến thăm của hai vị lãnh đạo không được công bố. Tuy nhiên, tất cả được nhận định đều nhằm mục đích củng cố quyết tâm của binh lính khi cuộc xung đột sắp bước sang giai đoạn mới và Kiev đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc phản công mùa xuân bằng vũ khí do phương Tây cung cấp.

    Các nỗ lực hòa giải quốc tế gần như đã rơi vào bế tắc khi giao tranh ác liệt vẫn xảy ra phía đông Ukraine, đặc biệt là xung quanh thành phố Bakhmut - nơi đã chứng kiến ​​trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong hơn 8 tháng qua.

    Mặc dù Nga thông báo đã chiếm được 90% Bakhmut nhưng phần lớn khu vực Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia cũng như một số khu vực của tỉnh Luhansk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Kiev.

    Trước đó, chính phủ Ukraine đã thúc giục đồng minh nhanh chóng hỗ trợ các hệ thống phòng không để chuẩn bị một cuộc phản công mới giành lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và Đức dường như là nước đầu đáp ứng yêu cầu này.

    Theo trang web chính thức của Chính phủ Liên bang Đức, một hệ thống tên lửa phòng không Patriot cùng một số thiệt bị quân sự khác đã được chuyển giao cho Ukraine trong tuần qua.

    Phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine Yurii Ihnat đã từ chối xác nhận thông tin này tuy nhiên nhận định rằng việc nhận tổ hợp tên lửa Patriot sẽ là một sự kiện mang tính bước ngoặt cho phép quân đội nước này hạ gục các mục tiêu của đối phương ở khoảng cách xa hơn.

    Ngoài ra, Mỹ và Hà Lan cũng đã cam kết sẽ hỗ trợ Patriots cho Kiev trong khi một nhóm 65 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện ở Oklahoma vào tháng trước về cách sử dụng những khí tài sắp được cung cấp.

    Patriot là hệ thống tên lửa dẫn đường đất đối không được triển khai lần đầu tiên vào những năm 1980 có thể nhắm mục tiêu máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Tổng thống Zelenskyy cho biết Ukraine sẽ cần ít nhất 20 khẩu đội Patriot cho cuộc phản công sắp tới.

    Giới chức Ukraine cho biết họ đang cố gắng làm tiêu hao lực lượng Nga ở miền đông Ukraine trong khi chuẩn bị cho một cuộc phản công. Theo đó, một máy bay không người lái của Kiev đã tấn công một văn phòng quân sự của Moscow ở thị trấn Novozybkov khiến tòa nhà bị hư hại nhưng may mắn có ai bị thương trong vụ việc.

    Các quan chức Ukraine theo thông lệ trước đây đã không bình luận về vụ việc.

    Phương Uyên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ukraine-tap-hop-quan-doi-san-sang-cho-giai-doan-moi-cua-xung-dot-a572793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan