+Aa-
    Zalo

    Người dân Israel trữ lương thực, xuống hầm trú ẩn khi Iran tấn công

    (ĐS&PL) - Người dân Jerusalem đã vội vàng tìm nơi trú ẩn sáng 14/4 khi Iran tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa chưa từng thấy vào Israel.

    Báo Tuổi Trẻ thông tin, theo Hãng tin AFP, người dân tại Jerusalem đã kịp tìm kiếm chỗ trú ẩn trước cuộc tấn công chưa từng có với hàng trăm drone và tên lửa nhắm vào Israel.

    Hệ thống phòng không hoạt động ở Tel Aviv. Ảnh: Times of Israel

    Hệ thống phòng không hoạt động ở Tel Aviv. Ảnh: Times of Israel

    Đài CNN đưa tin Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ước tính Iran đã phóng hơn 200 loại drone, bao gồm máy bay không người lái sát thủ, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

    Theo đó, còi báo động vang lên khoảng 1h42 ngày 14/4 (giờ địa phương) tại miền nam Israel, sau đó lan rộng ra cả nước. Nhiều tiếng nổ lớn được nghe thấy khắp miền nam và bắc Israel, tại thành phố Jerusalem cũng như tại nhiều thị trấn ở Bờ Tây.

    Tại Jerusalem, phóng viên AFP tường thuật nghe thấy tiếng nổ khắp thành phố, đường chân trời đỏ rực vì các vụ đánh chặn. Trong khi đó, người dân tại đây đang tích trữ nước và đến trú tại các hầm trú ẩn.

    "Tôi chưa từng thấy điều gì như thế này trên vùng trời tại đây", phóng viên đài CNN Nice Robertson đưa tin trực tiếp tại hiện trường thành phố Jerusalem.

    Chủ tiệm tạp hóa Eliyahu Barakat (49 tuổi) tại khu vực Mamilla của Jerusalem nói "mọi người đang gấp rút về nhà".

    Cửa hàng của ông Barakat bình thường sẽ không mở cửa vào giờ này, nhưng hiện đang mở vì nhiều người đến mua "nước, đồ ăn và mọi thứ" - ông Barakat cho biết.

    Người phát ngôn của IDF Daniel Hagari cũng cảnh báo người dân phải sẵn sàng tìm kiếm nơi trú ẩn.

    "Tôi nhắc lại rằng dù mối đe dọa đến từ đâu, khi nghe còi báo động, bạn phải vào nơi trú ẩn và đợi ở đó trong ít nhất 10 phút", ông Hagari nhắc nhở.

    Báo Dân Trí thông tin, ông Michael Uzan, một nha sĩ 52 tuổi, cho biết gia đình ông đã tập trung tại nhà bố vợ để đoàn tụ. Cả đại gia đình làm theo hướng dẫn của chính phủ Israel, mua thực phẩm có thể để được lâu và đã sẵn sàng để đến hầm trú ẩn dưới tòa nhà chung cư. Theo ông, cuộc sống hàng ngày chắc chắn sẽ bị gián đoạn trong những ngày tới.

    "Ngày mai không có việc làm. Ngay cả các cuộc họp, mọi thứ đều bị hủy bỏ. Đối với trẻ em, trường học đóng cửa. Tôi có một cô con gái đáng lẽ phải tham gia một kỳ thi quan trọng vào ngày mai, nhưng mọi thứ đều bị hủy bỏ", ông nói với AFP.

    Người dân miền bắc Israel cũng chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc tấn công kéo dài.

    Người dân tên Summer Khalil, 52 tuổi, sinh sống tại làng Majd al-Krum ở Galilee nói: "Tôi thực sự lo sợ chiến tranh, điều này thật nghiêm trọng. Nếu nghe thấy tiếng còi báo động, tôi không biết phải làm gì, chúng tôi đang ở gần biên giới Lebanon". "Tôi mua 30 chai nước, gần như là chai cuối cùng. Trong quán không còn sữa", bà cho biết thêm.

    "Tôi chưa từng thấy điều gì như thế này trên vùng trời tại đây", một phóng viên của hãng tin CNN tường thuật trực tiếp tại hiện trường từ Jerusalem.

    Một người dân ở phía tây Amman cho biết: "Lúc đầu, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ ở phía xa. Chúng tôi nhìn ra ngoài và nó giống như những tia sáng trên bầu trời, nhấp nháy. Chúng tôi nhìn thấy thứ gì đó bay đến rồi rơi xuống".

    T.H(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-israel-tru-luong-thuc-xuong-ham-tru-an-khi-iran-tan-cong-a413477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.