+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông hôn mê sau khi ăn nhầm loại quả được dùng làm thuốc trừ sâu

    (ĐS&PL) - Người đàn ông bị nôn nhiều, khó thở, không tỉnh táo, được đưa tới Trung tâm Y tế huyện Đình Lập xử trí đặt ống nội khí quản, dùng thuốc chống sốc và chuyển tuyến trên.

    Theo VOV, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho hay vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 56 tuổi (trú tại huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn) do Trung tâm y tế huyện Đình Lập chuyển đến trong tình trạng hôn mê sâu, da lạnh, rải rác vân tím toàn thân, đồng tử 2 bên giãn ~ 5mm. Người bệnh đã được đặt ống nội khí quản và hỗ trợ hô hấp.

    Được biết, cách thời điểm vào viện khoảng 4 tiếng, bệnh nhân ăn nhầm quả dây thuốc cá, không rõ số lượng. Sau khi ăn, người bệnh bị nôn nhiều, khó thở, không tỉnh táo, được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Đình Lập xử trí đặt ống nội khí quản, dùng thuốc chống sốc và chuyển tuyến trên.

    Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc quả dây thuốc cá giờ thứ 4, suy đa tạng. Các bác sĩ đã tiến hành rửa dạ dày cấp cứu, sử dụng than hoạt đa liều, lợi tiểu, thở máy, lọc máu cấp cứu, lọc hấp phụ độc chất.

    nguoi dan ong hon me sau khi an nham loai qua duoc dung lam thuoc tru sau
    Cây dây thuốc cá từ lâu đã được người dân sử dụng làm thuốc trừ sâu hoặc trong đánh bắt thủy sản. Ảnh: VOV 

    Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã được cải thiện, thở đều theo máy, không co giật, da ấm, đồng tử 2 bên đều ~ 2mm. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân không còn triệu chứng suy gan, suy thận và được dừng thuốc vận mạch.

    Mặc dù tình trạng bệnh nhân đã cải thiện rất tốt nhưng diễn biến còn phức tạp, cần điều trị hồi sức tích cực liên tục để tránh tình trạng suy đa tạng.

    Về quả dây thuốc cá, VTV News dẫn lời các bác sĩ cho biết loại quả này có tên gọi khác là dây mật, dây ruốc cá, Sliểu Slây, tên khoa học Millettia pachyloba Drake, được sử dụng làm thuốc trừ sâu. Người dân cũng thường lấy thân, rễ cây đập dập, ngâm trong ao, hồ, suối làm cá bị say, để đánh bắt cá.

    Ở Việt Nam, rất ít trường hợp báo cáo ngộ độc cây dây thuốc cá, đặc biệt là ngộ độc từ quả. Các trường hợp ngộ độc cây dây thuốc cá đều đã tử vong. Do độc tính của cây dây thuốc cá còn mới, chưa nhiều nghiên cứu sâu nên chưa có chất giải độc đặc hiệu.

    Quả dây thuốc cá gần giống với các loại quả ăn được như hạt dẻ, quả mề gà nên rất dễ gây nhầm lẫn. Theo khuyến cáo của bác sĩ, người dân không nên cất trữ cây dây thuốc cá trong nhà, tuyệt đối không sử dụng loại cây này để làm thuốc chữa bệnh, không được ăn quả trường hợp nói trên để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-hon-me-sau-khi-an-nham-loai-qua-duoc-dung-lam-thuoc-tru-sau-a567031.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan