+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản cân nhắc sử dụng thuốc chữa COVID-19 cho những bệnh nhân nhẹ điều trị tại nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhật Bản đang có kế hoạch cho phép sử dụng thuốc Ronapreve, thuốc chữa COVID-19 đầu tiên được phê duyệt tại nước này, đối với những bệnh nhân nhẹ điều trị tại nhà.

    Đến nay, thuốc Ronapreve, một loại thuốc chữa COVID-19 sử dụng kháng thể đơn dòng, chỉ mới được chỉ định sử dụng cho các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện ở Nhật Bản. Tuy nhiên, trước tình trạng số ca bệnh mới tăng nhanh, ngành y tế Nhật Bản đã nhiều lần đề nghị cho phép sử dụng loại thuốc này rộng rãi hơn.

    Theo đó, chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đang xem xét việc cấp phép sử dụng thuốc Ronapreve cho cả những bệnh nhân COVID-19 nhẹ tự điều trị tại nhà. Ngành y tế kỳ vọng thuốc này có khả năng ngăn chặn diễn tiến xấu của bệnh đối với bệnh nhân, điều này sẽ góp phần đáng kể giúp giảm bớt áp lực đối với các bệnh viện Nhật Bản trong khi dịch COVID-19 còn đang phức tạp. 

    thuoc dieu tri covid 19
    Thuốc Ronapreve được truyền vào tĩnh mạch bệnh nhân COVID-19 trong ít nhất 20 phút. Ảnh: Kyodo News

    Tuy cấp thiết nhưng việc cấp phép dùng thuốc Ronapreve rộng rãi có thể sẽ mất thêm một thời gian nữa bởi Bộ Y tế Nhật Bản cần thời gian để sửa đổi hướng dẫn sử dụng. Hiện nay, thuốc này vẫn còn đang hạn chế đối với cả bệnh nhân nhập viện vì chưa có nguồn cung ổn định.

    Trước đó, ngày 19/7, Nhật Bản đã cấp phép sử dụng thuốc Ronapreve đối với những bệnh nhân trên 12 tuổi nhập viện điều trị COVID-19 chưa cần thở máy và có nguy cơ diễn tiến nặng. 

    Một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối của thuốc này ở nước ngoài đối với các bệnh nhân COVID-19 có bệnh lý nền nghiêm trọng, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường hoặc huyết áp cao, cho thấy thuốc làm giảm 70,4% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong đối với nhóm bệnh nhân này và rút ngắn thời gian điều trị sau 4 ngày.

    Thuốc Ronapreve được phát triển bởi công ty Regeneron Pharmaceuticals của Mỹ. Hồi tháng 11 năm ngoái, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng cho loại thuốc này. Theo đó, thuốc Ronapreve đã được chỉ định dùng cho những bệnh nhân COVID-19 chưa phải nhập viện. 

    Việc chính phủ Nhật Bản cấp phép cho loại thuốc này đã nhận được sự hoan nghênh của ngành y tế. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng đợi tới khi bệnh nhân nhập viện mới chỉ định dùng thuốc có vẻ không quá hiệu quả.

    Tiến sĩ Joe Chiba, giáo sư danh dự tại Đại học Khoa học Tokyo cho biết: "Để sử dụng hiệu quả, thuốc Ronapreve cần được sử dụng trong vòng 2-3 ngày kể từ khi người bệnh bắt đầu có các triệu chứng, sau đó các biểu hiện bệnh mới bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, một bệnh nhân COVID-19 sẽ mất khoảng 5 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng tới khi nhập viện. Vì vậy, tôi nghĩ rằng họ nên cung cấp thuốc cho các bệnh nhân ngoại trú trước".

    Cho đến nay đã có hơn 2.000 bệnh viện đăng ký tiếp nhận thuốc Ronapreve. Nhưng do nguồn cung hạn chế, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch ưu tiên sử dụng thuốc cho những bệnh nhân tự cách ly từ 50 tuổi trở lên và những người có bệnh lý nền. 

    Minh Hạnh (Theo Japan Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-can-nhac-su-dung-thuoc-dieu-tri-covid-19-cho-nhung-benh-nhan-nhe-dieu-tri-tai-nha-a510052.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khi nào thuốc điều trị COVID-19

    Khi nào thuốc điều trị COVID-19 "made in Vietnam" được cấp phép lưu hành?

    "Bộ Y tế hy vọng từ nay đến cuối năm (khoảng tháng 12) sẽ hoàn thành nghiên cứu lâm sàng và có thể cấp phép lưu hành cho sản phẩm này. Quá trình thử nghiệm trên người dự kiến sẽ được thực hiện trong khoảng 2-3 tháng, sau đó đánh giá giữa kỳ tổng hợp kết quả thử nghiệm”, Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo nói.