+Aa-
    Zalo

    Nội dung cuộc điện đàm của Chủ tịch Trung Quốc với Tổng thống Ukraine

    (ĐS&PL) - Trung Quốc sẽ cử đặc phái viên về Á-Âu tới Ukraine và các quốc gia khác để thảo luận về việc giải quyết cuộc khủng hoảng.

    Tân Hoa Xã đưa tin ngày 26/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định “đối thoại và đàm phán là lối thoát khả thi duy nhất cho cuộc khủng hoảng Ukraine”.

    Nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra nhận xét trên khi điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Hai bên đã có cuộc trao đổi quan điểm về quan hệ hai nước và cuộc khủng hoảng Ukraine.

    Ông Tập Cận Bình cho biết sẽ cử đặc phái viên của chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu đến thăm Ukraine và các nước, để trao đổi sâu sắc với các bên về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine

    Nhà lãnh đạo đồng thời chỉ ra rằng quan hệ song phương của hai nước đã trải qua 31 năm phát triển và đạt đến cấp độ đối tác chiến lược, điều này góp phần thúc đẩy sự phát triển của hai nước.

    chu tich trung quoc dien dam voi tong thong ukraine dspl
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá cao việc Tổng thống Zelensky nhiều lần nhấn mạnh vào việc phát triển quan hệ Trung Quốc-Ukraine, đồng thời cảm ơn Ukraine đã hỗ trợ đáng kể trong việc sơ tán công dân Trung Quốc vào năm 2022.

    Theo ông Tập, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là nền tảng chính trị của quan hệ song phương. Ông kêu gọi hai bên tập trung vào tương lai, tiếp tục xem xét và lập kế hoạch cho quan hệ song phương từ góc độ dài hạn, đồng thời phát huy truyền thống tôn trọng và đối xử chân thành lẫn nhau.

    Chủ tịch Trung Quốc cho biết thiện chí của Trung Quốc trong việc phát triển quan hệ với Ukraine là nhất quán và rõ ràng, đồng thời khẳng định bất kể tình hình quốc tế thay đổi như thế nào, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Kiev để thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa hai nước.

    Ngoài ra, ông Tập chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng Ukraine đang diễn biến phức tạp với những tác động lớn đến bối cảnh quốc tế. Trung Quốc luôn đứng về phía hòa bình và lập trường cốt lõi là tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán vì hòa bình.

    Ông Tập lưu ý, Trung Quốc không tạo ra cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng không phải là một bên trong cuộc khủng hoảng, đồng thời khẳng định với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là một nước lớn có trách nhiệm, Trung Quốc sẽ không ngồi yên và cũng sẽ không thêm dầu vào lửa trong các cuộc xung đột.

    “Về vấn đề hạt nhân, tất cả các bên liên quan phải giữ bình tĩnh và kiềm chế, hành động vì lợi ích của tương lai của chính họ và của nhân loại, đồng thời cùng nhau quản lý cuộc khủng hoảng”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói. “Trung Quốc sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán vì hòa bình và nỗ lực để các bên ngừng bắn và khôi phục hòa bình”.

    Ông Tập cho biết Trung Quốc đã gửi nhiều đợt hỗ trợ nhân đạo tới Ukraine và sẽ tiếp tục hỗ trợ hết khả năng của mình.

    trung quoc vien tro nhan dao 5 trieu nhan dan te cho ukraine dspl
    Hàng viện trợ nhân đạo được gửi tới Ukraine. Ảnh: CNA

    Về phía Ukraine, Tổng thống Zelensky chúc mừng Chủ tịch Tập Cận Bình tái đắc cử, khen ngợi Trung Quốc vì những thành tựu đáng kể và bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của ông Tập, Bắc Kinh sẽ giải quyết thành công nhiều thách thức và tiếp tục tiến lên.

    Theo ông Zelensky, Trung Quốc đã duy trì các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc trong các vấn đề quốc tế và có ảnh hưởng đáng kể trên trường quốc tế. Kiev hy vọng thúc đẩy hợp tác toàn diện với Trung Quốc, mở ra một chương mới trong quan hệ Ukraine-Trung Quốc, cùng nhau bảo vệ hòa bình và ổn định thế giới.

    Ông Zelensky đồng thời cảm ơn Trung Quốc đã hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine, hoan nghênh vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc khôi phục hòa bình và tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

    Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Zelensky và Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra theo sáng kiến của phía Ukraine. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022. Trước đó, ông Zelensky nhiều lần bày tỏ mong muốn đối thoại với ông Tập Cận Bình và mời Chủ tịch Trung Quốc thăm Ukraine.

    Mộc Miên(Theo Tân Hoa Xã, SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-dung-cuoc-dien-dam-cua-chu-tich-trung-quoc-voi-tong-thong-ukraine-a573658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Anh chuyển đạn uranium nghèo tới Ukraine

    Anh chuyển đạn uranium nghèo tới Ukraine

    Anh được cho là đã gửi cho Ukraine hàng ngàn quả đạn dành cho xe tăng Challenger 2, bao gồm cả những quả có uranium nghèo, bất chấp cảnh báo trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Moscow sẽ có biện pháp đáp trả nếu điều này xảy ra.