+Aa-
    Zalo

    Oksana Chusovitina: "Lão bà" 48 tuổi gây sốt ở môn thể dục dụng cụ

    (ĐS&PL) - Ở tuổi 48, nữ VĐV Oksana Chusovitina vẫn chinh chiến ở những đấu trường lớn nhất, bà vẫn miệt mài tranh tài ở ASIAD 19 và hướng tới tham dự Olympic 2024.

    Oksana Chusovitina, sinh năm 1975, là cái tên huyền thoại trong làng thể dục dụng cụ thế giới khi giữ kỷ lục 8 lần tham dự Olympic từ 1992 đến 2020, giành 1 huy chương vàng (1992) và 1 huy chương bạc (2008).

    Tháng 7/2021, Oksana Chusovitina xúc động nói lời chia tay với người hâm mộ. "Tôi chưa bao giờ nghĩ kỳ Olympic nào là cuối cùng của mình nhưng lần này thì tôi phải nói lời tạm biệt. Cảm ơn tất cả mọi người đã luôn theo dõi, động viên tôi", Oksana Chusovitina bật khóc trong tràng pháo tay của đồng nghiệp và khán giả tại nhà thi đấu Olympic Tokyo.

    Ở thời điểm ấy, VĐV người Uzbekistan đã bước sang tuổi 46, độ tuổi quá cao để thi đấu môn thể thao đòi hỏi sự dẻo dai và thể lực tuyệt vời.

    Khi Simone Biles đã nổi lên như hiện tượng, thống trị làng thể dục dụng cụ thế giới, Oksana Chusovitina vẫn lầm lũi cống hiến hết cả thanh xuân lẫn tuổi trung niên cho môn thể thao này. Người ta gọi bà là ngọn đuốc sống, không ngọn gió nào có thể thổi tắt.

    oksana chusovitina lao ba 48 tuoi gay sot o mon the duc dung cu 3
    Oksana Chusovitina: "Lão bà" 48 tuổi gây sốt ở môn thể dục dụng cụ. Ảnh: AG2022/CUI MENG/GT.

    Nhưng chỉ hai tháng sau, Chusovitina bất ngờ thông báo trên Instagram rằng cô sẽ trở lại tập luyện với mục tiêu là huy chương tại Á vận hội 2022. "Tôi muốn nói với mọi người rằng tôi đã quyết định chuẩn bị cho Đại hội thể thao châu Á 2022. Tôi không thể kết thúc sự nghiệp của mình mà không có huy chương cho Uzbekistan".

    Do Á vận hội 2022 - vốn dự kiến diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc), bị hoãn vì COVID 19, Chusovitina chuyển hướng sang hành trình tới Thế vận hội lần thứ 9 trong sự nghiệp: Olympic Paris 2024. Câu chuyện của nữ vận động viên được ví là "cây trường sinh" trong làng thể dục dụng cụ, một lần nữa tiếp tục.

    Khi được hỏi về quyết định trở lại, Chusovitina thản nhiên đáp: "Tôi đã suy nghĩ kỹ về điều đó (quyết định quay trở lại). Tôi sẽ tiếp tục thi đấu ở ASIAD 19 và chuẩn bị cho Olympic 2024".

    Người hâm mộ không lạ lùng khi Oksana Chusovitina quay trở lại sau khi nói lời tạm biệt ở Olympic 2020. Bởi đơn giản ý chí của VĐV sinh năm 1975 này chưa muốn dừng lại.

    Tờ Guardian (Anh) nói về Oksana Chusovitina với sự khâm phục: "Ở tuổi 40, khi mà nhiều người đã nghĩ về việc tập luyện Pilates để chống lại căn bệnh về lưng thì Chusovitina vẫn siêu phàm bay nhảy trên không trung. Đó là điều mà ngay cả đạo diễn tài ba Zack Snyder cũng khó tưởng tượng ra được".

    oksana chusovitina lao ba 48 tuoi gay sot o mon the duc dung cu 2
    Oksana Chusovitina: "Lão bà" 48 tuổi gây sốt ở môn thể dục dụng cụ. Ảnh: Thể thao văn hóa.

    Mùa giải 2023 của Chusovitina khởi đầu với phong độ tốt, khi cô giành huy chương đồng ở Cottbus và Doha, 2/4 giải đấu thuộc FIG Artistic Gymnastics Apparatus World Cup. Chusovitina cũng được coi là ứng cử viên cho tấm huy chương ở hai sự kiện còn lại, ở Cairo (Ai Cập) diễn ra từ ngày 17-30/3 và Baku (Azerbaijan) từ ngày 31/3-4/4.

    Vận động viên sẽ được xếp hạng dựa trên điểm số ở 4 sự kiện, đóng vai trò quan trọng trong việc xem họ có đủ điều kiện tham dự Giải vô địch thế giới ở Liverpool (Vương quốc Anh) vào tháng 10 tới - bước đệm để hướng tới Olympic 2024.

    "Cảm ơn tất cả các bạn rất nhiều vì sự ủng hộ", Chusovitina viết trên Instagram sau khi giành huy chương ở Cottbus. "Khởi đầu đầu tiên, huy chương đầu tiên. Sẽ có thêm nhiều nữa".

    Tại ASIAD 19, Oksana Chusovitina thi đấu nội dung đầu tiên ở vòng loại nhảy chống nữ. Cô nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ các khán giả tại nhà thi đấu Hoàng Long (Hoàng Châu, Trung Quốc).

    Kết quả nữ VĐV Uzbekistan đạt số điểm 12,949 - xếp thứ 7/20 và vượt qua vòng loại. Ngoài nội dung nhảy chống, Oksana Chusovitina sẽ thi đấu nội dung cầu thăng bằng.

    Có lẽ không ai nghi ngờ về tuyên bố của Chusovitina, đặc biệt khi nhìn lại hành trình sự nghiệp của nữ vận động viên này với nỗ lực đáng khâm phục.

    Nói thêm về Oksana Chusovitina, cô từng khoác áo ba đội tuyển quốc gia Liên Xô (cũ), Uzbekistan và Đức tại các kỳ Olympic. Đáng nhớ nhất là giai đoạn từ 2006 - 2012, cô chấp nhận sự chỉ trích khi chuyển sang thi đấu cho tuyển Đức.

    oksana chusovitina lao ba 48 tuoi gay sot o mon the duc dung cu 31
    Oksana Chusovitina: "Lão bà" 48 tuổi gây sốt ở môn thể dục dụng cụ. Ảnh: Dân trí.

    Lý do vì các lãnh đạo thể thao Đức hứa hỗ trợ tài chính chữa trị cho con trai cô khi đó 2 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bạch cầu.

    Chusovitina đã thi đấu tại Olympic Athens 2004 và vào năm 2006, cô nhập quốc tịch Đức, giúp quốc gia này giành HCB tại Olympic Bắc Kinh 2008 ở tuổi 33. Năm 2013, sau tám năm ở Đức, Chusovitina trở lại Uzbekistan, và thi đấu cho quốc gia quê hương kể từ Olympic Rio 2016.

    Như vậy, trong sự nghiệp, Chusovitina trải qua 29 năm liên tục không bỏ sót bất kỳ kỳ Thế vận hội nào. Chusovitina cũng không khoác áo một đội tuyển cố định. Cô từng đại diện cho Liên Xô (1988 - 1992), Uzbekistan (1993 - 2006), Đức (2006 - 2012), rồi lại Uzbeskistan (2013 - nay), giành huy chương vàng tại Olympic Barcelona 1992, huy chương bạc tại Olympic Bắc Kinh 2008 và 11 huy chương các loại tại các giải vô địch thế giới, trong đó có 4 huy chương vàng.

    Dù Chusovitina đã giành nhiều huy chương nhưng điều cô trăn trở là chưa có tấm nào cho đất nước Uzbekistan thân yêu. Điều này chắc chắn đã hằn sâu trong tâm trí Chusovitina khi cô bước những bước ngập ngừng trở lại với môn thể thao này sau nhiều lần tuyên bố "nghỉ hưu" trong quá khứ.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/oksana-chusovitina-lao-ba-48-tuoi-gay-sot-o-mon-the-duc-dung-cu-a592823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan