+Aa-
    Zalo

    "Omicron tàng hình" lây lan nhanh ở Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Biến thể "Omicron tàng hình" BA.2 đang lây lan nhanh chóng tại nhiều nơi ở Mỹ trong bối cảnh nước này bắt đầu trở lại "bình thường mới".

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết biến thể phụ BA.2, còn được gọi là "Omicron tàng hình" đang lây lan nhanh chóng ở Mỹ, chiếm khoảng 1/4 số ca mắc COVID-19 được ghi nhận hiện nay. CDC Mỹ nhận định tốc độ lây lan của BA.2 đã tăng gấp đôi so chỉ trong hơn 1 tuần.

    Theo dữ liệu của CDC, tính tới ngày 5/2, BA.2 chỉ chiếm khoảng 1% số ca mắc COVID-19 tại Mỹ. Sau đó, tới ngày 12/2, con số này đã tăng lên 2,2%. Tỷ lệ tiếp tục đạt mức 4,1% tính tới ngày 19/2 và 7,1% tính tới ngày 26/2.

    Dữ liệu của CDC chỉ ra tỷ lệ lây nhiễm của BA.2 hiện nay cao nhất ở vùng Đông Bắc Mỹ. Trong khu vực trải dài New York và New Jersey, cơ quan này ước tính 39% số ca COVID-19  là BA.2. Ở New England, tỷ lệ lây nhiễm nhiễm BA.2 hiện nay là 38,6%.

    omicron my
    Biến thể phụ của Omicron đang lây lan nhanh ở Mỹ. Ảnh: Xinhua 

    Các nghiên cứu ban đầu cho thấy, biến thể BA.2 có thể lây truyền nhanh hơn hơn tới 30% so với biến thể Omicron ban đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng cho thấy BA.2 gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia y tế đang theo dõi sát sao sự lây nhiễm của biến thể này. Họ kêu gọi công chúng thận trọng và không mất cảnh giác với COVID-19.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 14/3 thông tin: "Chúng tôi đã theo dõi sát sao biến thể này. Chúng tôi dự đoán sẽ có một số biến động, đặc biệt là ở mức tương đối thấp này, và chắc chắn tỷ lệ lây nhiễm sẽ tăng lên". 

    Bất chấp sự lan rộng của biến thể phụ mới, các ca bệnh hàng ngày và số ca nhập viện ở Mỹ hiệm tiếp tục giảm trong khi số ca tử vong tăng cao.

    Pfizer và BioNTech hôm 15/3 thông báo rằng họ đã yêu cầu các cơ quan quản lý Mỹ cấp phép cho mũi tiêm tăng cường thứ 4 đối với nhóm người trên 65 tuổi. 

    Pfizer trích dẫn dữ liệu từ Israel cho thấy mũi tiêm thứ 4 giúp giảm 2 lần nguy cơ nhiễm COVID-19 và 4 lần tỷ lệ bệnh nặng so với những người mới tiêm 3 mũi. 

    Nếu mũi tiêm thứ 4 được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép, nó sẽ được sử dụng với nhóm những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong do COVID-19 cao nhất. 

    Minh Hạnh (Theo Xinhua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/omicron-tang-hinh-lay-lan-nhanh-o-my-a531538.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan