+Aa-
    Zalo

    Quan chức Nga nêu yếu tố cản trở quá trình giải quyết xung đột ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Quan chức Bộ Ngoại giao Nga cho rằng giới chức Ukraine chưa có đủ sự dũng cảm và khôn ngoan để giải quyết cuộc xung đột hiện tại.

    Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Alexey Polischuk - Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thuộc Bộ Ngoại giao Nga hôm nay (2/11) cho biết, giới lãnh đạo Ukraine thiếu cả lòng dũng cảm và sự khôn ngoan để giải quyết cuộc xung đột với Nga.

    “Cơ hội cho một giải pháp chính trị phụ thuộc vào Kiev. Thật không may, các chính trị gia Ukraine không đủ can đảm và khôn ngoan để làm điều đó”, ông Polischuk nói đồng thời nhấn mạnh rằng Nga chưa bao giờ từ chối lựa chọn đạt được các mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao.

    Nga và Ukraine đã không ngồi vào bàn hòa đàm kể từ sau cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3 năm ngoái. Tháng 10/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký sắc lệnh không đàm phán với chính quyền người đồng cấp Vladimir Putin.

    quan chuc nga neu yeu to can tro qua trinh giai quyet xung dot o ukraine
    Quan chức Nga cho rằng giới chức Ukraine chưa đủ dũng cảm và khôn ngoan để giải quyết cuộc xung đột hiện tại. Ảnh: Getty Images

    Giới chức Ukraine cũng tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ nước này, bao gồm cả Crimea - bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm mà Tổng thống Zelensky đưa ra cuối năm ngoái.

    Trong khi đó, Moscow nhiều lần cáo buộc sắc lệnh của ông Zelensky đã cản trở hòa đàm giữa Nga và Ukraine, đồng thời cho rằng những điều kiện mà Kiev đưa ra "không thực tế". Tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin cho biết có những dấu hiệu chỉ ra rằng Ukraine bắt đầu tính chuyện đàm phán với Nga.

    "Hiện giờ, chúng tôi nghe thấy họ (Ukraine) đã sẵn sàng cho một số đàm phán. Thậm chí những người phụ trách chính sách đối ngoại gần đây tuyên bố phải khiến Nga thất bại chiến lược trên chiến trường cũng thay đổi quan điểm. Họ cho rằng những vấn đề này cần được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình", hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Putin ngày 18/10 cho biết.

    Theo Chủ nhân Điện Kremlin, phía Kiev đang suy nghĩ về tiến trình đàm phán ở Ukraine và đây là một sự điều chỉnh đúng hướng. Song ông cũng cho rằng Ukraine cần có "những bước đi cụ thể nếu thực sự mong muốn đàm phán. Một trong những bước đi đó là hủy bỏ sắc lệnh cấm đàm phán với Nga.

    Tổng thống Putin đồng thời tuyên bố rằng Nga không bao giờ phản đối giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine. Moscow sẵn sàng hòa đàm với Kiev trên cơ sở kế hoạch hòa bình do Trung Quốc đề xuất hồi đầu năm nay.

    Phương Uyên(Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-nga-neu-yeu-to-can-tro-qua-trinh-giai-quyet-xung-dot-o-ukraine-a597824.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan