+Aa-
    Zalo

    Ukraine tiết lộ lý do không mời Nga dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Ukraine giải thích rằng nước này hiện không thấy có ích gì khi mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ.

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tạp chí Foreign Policy đã giải thích rằng nước này hiện thấy không có ích gì khi mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ. Song, các liên hệ với Nga vẫn sẽ cần thiết sau khi cộng đồng quốc tế củng cố lập trường của mình về xung đột ở Ukraine.

    Ông Kuleba lưu ý rằng câu hỏi về sự vắng mặt của Nga tại hội nghị hòa bình là phù hợp theo quan điểm về lý thuyết của các phương pháp ngoại giao, nhưng điều này sẽ không hiệu quả trong hoàn cảnh hiện tại ở Ukraine.

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Politico

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Politico

    "Cách tiếp cận của chúng tôi xuất phát từ thực tế và từ kinh nghiệm mà chúng tôi có được từ năm 2014 đến năm 2022... Hồi đó, chúng tôi đã có gần 200 vòng đàm phán với Nga theo các hình thức khác nhau, với các bên hòa giải trung gian và song phương nhưng không có kết quả gì. Nên chúng tôi biết rằng sẽ không có ý nghĩa gì khi có Nga ngồi vào bàn đàm phán một cách không thiện chí”, ngoại trưởng Kuleba lý giải.

    Ông Kuleba cũng lưu ý rằng chỉ có hai cách để đạt được tình huống mà Nga sẽ bắt đầu hành động một cách thiện chí. Đầu tiên là thành công trên chiến trường. Thứ hai là có một liên minh các quốc gia có chung nguyên tắc và cách tiếp cận.

    “Vì vậy, đây là lý do tại sao hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên tại Thụy Sĩ không có Nga, bởi mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh này là để đoàn kết các quốc gia có chung các nguyên tắc và cách tiếp cận mà họ sẽ xây dựng các hành động tiếp theo. Và sau đó, việc liên lạc với Nga có thể diễn ra và Nga có thể tham gia vào các cuộc đàm phán", ngoại trường Ukraine nói rõ.

    Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd trước đó xác nhận nước này sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine tại tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock thuộc bang Nidwalden vào tháng 6 tới. Hội nghị dự kiến sẽ thảo luận về công thức hòa bình 10 điểm do Ukraine để xuất đồng thời các bên tham gia sẽ thống nhất về một văn kiện chung gồm những việc cần phải làm để khép lại chiến sự.

    Thụy Sĩ đã gửi lời mời tham dự tới hơn 100 nước, trong đó có Mỹ, Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là sẽ dự hội nghị. Trung Quốc tháng trước cũng cho biết đang cân nhắc cử đại diện dự hội nghị.

    Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố mọi cuộc đàm phán hòa bình nào về Ukraine mà không có sự tham gia của Nga đều là vô nghĩa. Đại sứ quán Nga tại Thụy sĩ cũng khẳng định hội nghị hòa bình này sẽ lãng phí thời gian nếu không có sự tham gia của nước này

    Theo Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tiet-lo-ly-do-khong-moi-nga-du-hoi-nghi-thuong-inh-hoa-binh-o-thuy-si-a419173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan