+Aa-
    Zalo

    Quân đội Nga đã phá hủy 2 xe tăng Strv122 của Ukraine do Thụy Điển sản xuất

    (ĐS&PL) - Theo Forbes, trong trận chiến trên mặt trận phía Đông, Quân đội Nga đã phá hủy thành công 2 xe tăng Strv122 do Thụy Điển sản xuất, loại xe này được coi là rất hiếm và là một trong những phương tiện thiết giáp đáng tin cậy nhất của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

    Quân đội Nga tuần trước thông báo phá hủy hai xe tăng Leopard của Ukraine gần làng Stelmakhovka thuộc tỉnh Lugansk. Video được công bố cho thấy máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet hạng nhẹ tập kích hai xe tăng dường như bị sa lầy trên cánh đồng trống trải.

    Chuyên gia quân sự Mỹ David Axe nhận định mục tiêu bị tấn công là xe tăng Strv 122, phiên bản hiện đại nhất của xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 thuộc biên chế Lữ đoàn Cơ giới số 21 Ukraine. Đây là mẫu xe tăng được Thụy Điển nâng cấp sâu từ dòng Leopard 2A5, trang bị nhiều tính năng hiện đại.

    quan doi nga da pha 2 xe tang strv122 cua ukraine do thuy dien san xuat1
    Strv 122 không chỉ là biến thể Leopard 2A5 có vỏ giáp kiên cố nhất, mà còn mang đến khả năng bảo vệ vượt trội so với mẫu Leopard 2A6 nội địa của Đức và Hà Lan. Ảnh: Forbes

    Xe tăng chủ lực Strv 122 được Thụy Điển thiết kế nhằm đáp ứng yêu cầu nội địa, trong đó có tác chiến ở các khu vực rừng rậm và địa hình đô thị. Loại xe này vẫn sử dụng pháo Rheinmetall Rh-120 L/44 nguyên bản của Leopard 2A5, vốn có tính năng xạ kích thua kém mẫu L/55 trên xe tăng Leopard 2A6 Đức.

    Tuy nhiên, điểm mạnh nhất của Strv 122 nằm ở khả năng phòng vệ. Nó được ứng dụng hàng loạt cải tiến để khắc phục nhược điểm của biến thể Leopard 2A5, trong đó bổ sung những khối giáp gia cường ở mặt trước thân xe và nóc tháp pháo để đối phó với vũ khí chống tăng tiên tiến, tương tự mẫu Leopard 2A6EX do Đức phát triển.

    "Strv 122 không chỉ là biến thể Leopard 2A5 có vỏ giáp kiên cố nhất, mà còn mang đến khả năng bảo vệ vượt trội so với mẫu Leopard 2A6 nội địa của Đức và Hà Lan. Điều đó khiến chúng được coi là phiên bản Leopard 2 hiện đại nhất thế giới hiện nay", Axe nhấn mạnh.

    Hiện chưa rõ mức độ hư hỏng của hai xe Strv 122 sau đòn tập kích của UAV Nga, nhưng giới chuyên gia cho rằng cả Moskva và Kiev đều muốn cứu kéo chúng về hậu tuyến. "Ukraine cần thu hồi xe để sửa chữa và đưa chúng trở lại đơn vị chiến đấu, trong khi Nga có thể giành được chiến lợi phẩm quý giá nếu bắt được hai chiếc Strv 122", Axe nói.

    Căn cứ vào báo cáo từ chiến trường, cả hai xe tăng đều bị máy bay không người lái cảm tử Lancet tấn công tại chiến trường Svatovo - Kremensky thuộc khu vực Stelmakhovka.

    Lúc đầu các xe tăng Thụy Điển đã chống trả thành công những cuộc tấn công của pháo binh Nga, nhưng khi trở thành đối tượng tìm diệt của UAV cảm tử Lancet thì cỗ chiến xa này đã phải chịu thúc thủ.

    Như vậy hiện tại chỉ còn 8 xe tăng Stridsvagn122 đang phục vụ trong Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 21 của Lực lượng vũ trang Ukraine.

    xe strc122
    Người Thụy Điển chỉ cung cấp cho Ukraine 10 xe tăng Stridsvagn 122; đây là bản sửa đổi xe tăng Leopard 2A6 của Đức cho khách hàng Thụy Điển. Số xe tăng viện trợ này được đưa vào biên chế cho Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 21 của Ukraine. Ảnh: U.S.DEFENSE NEWS.

    Đơn vị nói trên được thành lập vào tháng 1 năm nay để phục vụ cho cuộc phản công, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine gọi đây là "Lữ đoàn Thụy Điển", căn cứ vào vũ khí trang bị và việc những quân nhân được huấn luyện tại quốc gia Bắc Âu này.

    Giới truyền thông được biết Lữ đoàn 21 có trong biên chế khoảng 50 xe chiến đấu bộ binh CV90, 10 xe tăng Strv122, 8 pháo tự hành Archer, cùng 1 xe bọc thép Bgbv 90.

    Vào tháng 2 năm nay, Thụy Điển tuyên bố sẵn sàng cung cấp miễn phí 10 trong số 120 xe tăng Stridsvagn 122 đang phục vụ quân đội nước này cho Ukraine.

    Stokholm không có ý định phân bổ thêm bất kỳ chiến xa nào, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-nga-da-pha-huy-2-xe-tang-strv122-cua-ukraine-do-thuy-dien-san-xuat-a592710.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan