+Aa-
    Zalo

    Rơi xuống mương nước, bé gái tử vong sau khi loạt bệnh viện từ chối tiếp nhận

    (ĐS&PL) - Vụ bé gái tử vong sau khi một loạt bệnh viện từ chối tiếp nhận đã dấy lên làn sóng tranh cãi và phẫn nộ tại Hàn Quốc.

    Tờ Chosun dẫn các nguồn tin cho hay, trong báo cáo vụ việc vào 31/3, chính quyền địa phương cho hay khoảng 16h30 ngày 30/3, Trung tâm điều hành 119 nhận được cuộc gọi cấp cứu về việc bé gái 33 tháng tuổi bị rơi xuống mương nước sâu 1m gần nhà ở Boeun-gun (tỉnh Bắc Chungcheong, Hàn Quốc), theo báo Dân Trí.

    Người cha kịp thời cứu bé gái và đưa con đến cấp cứu ở bệnh viện địa phương 20 phút sau khi xảy ra sự việc. Tại thời điểm đến bệnh viện, bé gái ở trong tình trạng đã ngừng tim. Các nhân viên y tế tiến hành hồi sức tim phổi (CPR), sử dụng thuốc do trẻ không thở và không có mạch.

    Bệnh viện địa phương tại Boeun-gun - địa điểm cấp cứu đầu tiên cho bé gái. Ảnh: Chosun

    Bệnh viện địa phương tại Boeun-gun - địa điểm cấp cứu đầu tiên cho bé gái. Ảnh: Chosun

    Sau đó, mạch của bé gái đã đập trở lại và bệnh nhi chuyển sang giai đoạn phục hồi tuần hoàn tự phát (ROSC), tuần hoàn máu cũng lưu thông lại. Dù vậy, các bác sĩ tại bệnh viện địa phương vẫn cho rằng cần phải chuyển trẻ đến các bệnh viện đa khoa cấp cao hơn để phẫu thuật cấp cứu.

    Thế nhưng, những nỗ lực chuyển bé gái từ bệnh viện địa phương ở Boeun-gun đến 11 bệnh viện đại học ở khu vực Chungcheong và Kyunggi đều không thành vì thiếu nhân viên, giường bệnh, với đánh giá bệnh nhi không đủ điều kiện để chuyển viện.

    Khoảng 19h40 cùng ngày, tức hơn 3 giờ sau khi được cha cứu lên khỏi mương nước, bé gái rơi vào tình trạng ngừng tim và được tuyên bố tử vong.

    VTV Times dẫn thông tin từ Chosun cho biết, vụ việc nói trên đã dấy lên cuộc tranh luận về chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cấp cứu nhi khoa tại địa phương. Đáng chú ý, bệnh viện địa phương ở Boeun - nơi chăm sóc ban đầu - hiện đang thiếu bác sĩ chuyên khoa cấp cứu. 

    Tỉnh Bắc Chungcheong không có trung tâm cấp cứu nhi khoa nào, trong khi bệnh viện đại học địa phương trong tỉnh cũng không có bác sĩ phẫu thuật nhi. 

    "Chúng tôi đang điều tra nhưng có vẻ như các bệnh viện từ chối nhận trường hợp của bé đều đang trong tình trạng thiếu bác sĩ chuyên khoa nhi và đơn vị chăm sóc đặc biệt", một quan chức chính phủ Hàn Quốc chia sẻ.

    Trong khi đó, theo đánh giá của các chuyên gia y tế, cơ hội sống sót của bé gái rất mong manh ngay cả khi được chuyển lên tuyến trên.

    Ông Lee Hyung-min - Chủ tịch Hiệp hội Y tế Khẩn cấp Hàn Quốc nói: “Bệnh nhi này là một trường hợp ngừng tim ngoài bệnh viện, một tình trạng mà trung bình có tỷ lệ sống sót là ít hơn 5%”.

    Cuộc khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc đến nay vẫn tiếp tục căng thẳng.  Ảnh minh họa: Yonhap News

    Cuộc khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc đến nay vẫn tiếp tục căng thẳng.  Ảnh minh họa: Yonhap News

    Đại diện một bệnh viện cấp 3 (cấp cao nhất trong các cấp khám chữa bệnh) lại giải thích, do bệnh viện của họ cách nơi bệnh nhi đang được cấp cứu đến 40 phút đi xe nên họ từ chối tiếp nhận. Theo vị đại diện này, khoảng thời gian 40 phút có khả năng khiến tình trạng bệnh nhi chuyển biến xấu.

    Vụ bé gái tử vong sau khi các bệnh viện từ chối tiếp nhận đã gây ra một làn sóng tranh cãi và phẫn nộ tại Hàn Quốc, giữa lúc Seoul đang đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng.

    Đến nay, cuộc khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.

    Tính đến ngày 28/3, hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập trên toàn quốc đã đình công để phản đối việc chính phủ tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y kể từ năm 2025, so với mức 3.058 chỉ tiêu như hiện tại.

    Từ ngày 1/4, Hàn Quốc bắt đầu giảm giờ làm việc đối với các giáo sư đại học y, trong đó, các bác sĩ sẽ hướng tới "tuần làm việc 40 giờ". Việc này có thể làm trầm trọng thêm sự chênh lệch về chăm sóc sức khỏe.

    Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc cam kết tuân thủ quy định "40 giờ một tuần". Liên minh các tổ chức bệnh nhân Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ và ngành y tế tìm ra giải pháp trung gian để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về chăm sóc sức khỏe.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/roi-xuong-muong-nuoc-be-gai-tu-vong-sau-khi-loat-benh-vien-tu-choi-tiep-nhan-a409639.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan