+Aa-
    Zalo

    Sân vận động "độc nhất vô nhị" tại World Cup 2022, được ghép từ 974 container

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sân vận động 974 sẽ xuất hiện tại World Cup 2022 được xây rất đặc biệt. Đây là một sân đấu được xây toàn hoàn bằng những thùng container.

    Tọa lạc ven cảng biển tại thủ đô Doha của Qatar, sân 974 là công trình thể thao độc nhất vô nhị và sẽ là nơi tổ chức 7 trận đấu của vòng chung kết World Cup 2022.

    san van dong doc nhat vo nhi tai world cup 2022 duoc ghep tu 974 container4 copy
    Vị trí toạ lạc của sân vận động đặc biệt. 

    974 là số lượng container tái chế đã được sử dụng để ghép cùng với các kết cấu thép, tạo nên một sân vận động đặc biệt. Con số 974 cũng mang một ý nghĩa riêng, là mã số điện thoại quốc tế (mã vùng) của Qatar.

    san van dong doc nhat vo nhi tai world cup 2022 duoc ghep tu 974 container1
    Sân vận động 974 được ghép từ 974 thùng container.

    Được thiết kế bởi công ty kiến trúc Fenwich Iribarren Architects, hình dạng và cách sắp xếp module đặc biệt của sân vận động cho phép gió lưu thông tự nhiên qua các hàng ghế trên khán đài, giúp loại bỏ nhu cầu về năng lượng đối với hệ thống điều hòa không khí.

    Phương pháp xây dựng theo kiểu "khối kết cấu" cũng sản sinh ít chất thải và khí thải carbon hơn so với quy trình xây dựng truyền thống, vì vậy 974 được xem là một sân vận động thân thiện với môi trường. Công trình đã nhận xếp hạng 5 sao từ Hệ thống Đánh giá Bền vững Toàn cầu (GSAS), theo Arab News.

    san van dong doc nhat vo nhi tai world cup 2022 duoc ghep tu 974 container2
    Khung cảnh bên ngoài sân 974.

    Tổng thể sân vận động mang màu sắc hiện đại và năng động. Với hơn 40.000 chỗ ngồi, sân 974 sẽ là một trong 8 sân vận động lần lượt tổ chức các trận đấu của World Cup 2022.

    974 là sân duy nhất nằm gần biển và cũng sẽ là sân vận động đầu tiên mà người hâm mộ bóng đá nhìn thấy khi đến Qatar, vì nó nằm gần Sân bay Quốc tế Hamad. Địa điểm độc đáo này cũng được chọn để tôn vinh truyền thống thương mại và hàng hải lâu đời của Qatar. Hình dáng của sân và khoảng trống giữa các ghế tạo điều kiện thông gió tự nhiên, không cần sử dụng công nghệ làm mát nhân tạo. Vị trí gần biển của sân cũng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này.

    san van dong doc nhat vo nhi tai world cup 2022 duoc ghep tu 974 container3 copy
    Sân 974 sẽ là nơi tổ chức 7 trận đấu của vòng chung kết World Cup 2022.

    "Tính bền vững là tiêu điểm chính của sân vận động 974. Chứng nhận GSAS là sự khẳng định cho nỗ lực của chúng tôi trong việc thiết lập các concept mới và bền vững về thiết kế và xây dựng sân vận động mà chúng tôi hy vọng có thể áp dụng trên toàn thế giới", Ghanim Al-Kuwari, Phó giám đốc điều hành Ủy ban Tối cao về Giao nhận và Di sản Qatar (SC), nhấn mạnh trong một tuyên bố vào tháng 9 năm nay.

    Dù World Cup 2022 chưa khởi tranh nhưng vì tính chất đặc biệt, sân 974 đã thu hút được một lượng lớn khách du lịch. 

    Bích Thảo(T/h)

    Ảnh: Daily Nation Today, Dezeen 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-van-dong-doc-nhat-vo-nhi-tai-world-cup-2022-duoc-ghep-tu-974-container-a557186.html
    Sự kiện: World Cup 2022
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan