+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ chịu chỉ trích sau khi rút khỏi hiệp ước bảo vệ phụ nữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cộng đồng quốc tế đã gay gắt chỉ trích quyết định của Tổng thống Erdogan khi đưa Thổ Nhĩ Kỳ rời bỏ hiệp ước đầu tiên trên thế giới về bạo lực đối với phụ nữ.

    Cộng đồng quốc tế đã gay gắt chỉ trích quyết định của Tổng thống Tayyip Erdogan khi đưa Thổ Nhĩ Kỳ rời bỏ hiệp ước đầu tiên trên thế giới về bạo lực đối với phụ nữ.

    Ngày 20/3, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức tuyên bố rút khỏi hiệp ước bảo vệ phụ nữ khỏi bạo lực. Quyết định này đã khiến dư luận vô cùng phẫn nộ và gay gắt chỉ trích Tổng thống Tayyip Erdogan. 

    Được biết, hiệp ước bảo vệ phụ nữ được biết đến với tên gọi Công ước Istanbul năm 2011. Công ước này được nhiều người coi là tiêu chuẩn vàng trong các nỗ lực quốc tế nhằm bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi bạo lực. Đã có 45 nước thành viên Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu tham gia ký kết các thoả thuận của Công ước Istanbul từ năm 2011 đến nay.

    Quyết định rút khỏi hiệp ước bảo vệ phụ nữ đã gây ra một làn sóng phản đối tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

    Lý giải về quyết định trên, các thành viên bảo thủ trong đảng Dân tộc chủ nghĩa của Tổng thống Erdigan cho biết Công ước Istanbul 2011 đã phá hoại cấu trúc gia đình, khuyến khích bạo lực và ly hôn. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các quy định về bình đẳng của công ước này đã được cộng đồng LGBT sử dụng để kêu gọi sự chấp nhận trong cộng đồng.

    Phó Tổng thống Fuat Oktay tuyên bố trên trang Twitter cá nhân: "Bảo vệ kết cấu xã hội truyền thống cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ phẩm giá của phụ nữ. Đây là một mục tiêu cao cả, chúng ta không cần phải tìm kiếm một phương pháp đến từ bên ngoài hay bắt chước theo bất kỳ ai".

    Tuy nhiên, quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ đã vấp phải làn sóng phản đối gay gắt đến từ dư luận trong nước. Nhiều người đã đổ ra đường biểu tình để lên án hành động của chính phủ. Trong đó, chia sẻ với hãng tin DW, một người phụ nữ cho biết: "Đây là một quyết định chính trị - và họ đang bỏ qua quyền của phụ nữ và trẻ em vì lợi ích chính trị của chính họ".

    Một người khác lên án: "Đó vốn là một phương tiện để bảo vệ chúng tôi nhưng bây giờ chính phủ đã mở đường cho nhiều bạo lực hơn".

    Bên cạnh đó, Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu, một trong những đối thủ chính trị chính của Tổng thống Erdogan, đã nhận xét rằng quyết định này "chà đạp lên cuộc đấu tranh mà phụ nữ đã tiến hành trong nhiều năm".

    Cộng đồng quốc tế cũng lên án gay gắt hành động trên của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi hiệp ước quốc tế được thiết kế để bảo vệ phụ nữ khỏi bạo lực là "cực kỳ đáng thất vọng".

    Hội đồng châu Âu, cơ quan đã giúp xây dựng Công ước 2011, đã gọi quyết định này là điều "làm tổn hại đến việc bảo vệ phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ, trên khắp châu Âu và hơn thế nữa".

    Minh Hạnh (Theo DW)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-chiu-chi-trich-sau-khi-rut-khoi-hiep-uoc-bao-ve-phu-nu-a359949.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan