+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện phê duyệt đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã yêu cầu Phần Lan công khai dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí nếu muốn nhận được sự chấp thuận của nước này với đơn xin gia nhập NATO.

    Ngày 6/12 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã nêu điều kiện để Phần Lan nhận được sự chấp thuận của nước này đối với đơn xin gia nhập liên minh NATO. Theo đó, phía Ankara yêu cầu Helsinki công khai dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với nước này.

    Bình luận trên của ông Cavusoglu được đưa ra trước thềm chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen tới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/12 tới. Được biết, ông Kaikkonen dự kiến sẽ gặp gỡ người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar để thảo luận về quá trình kết nạp Phần Lan vào NATO. 

    ngoai truong tho nhi ky
    Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Reuters 

    Trao đổi với phóng viên trong ngày 6/12, ông Cavusoglu cho hay: "Chuyến thăm của bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan tới Thổ Nhĩ Kỳ có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi chúng tôi vẫn chưa chính thức nhận được tuyên bố từ Helsinki về việc gỡ bỏ lệnh cấm vận với chúng tôi. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được tuyên bố này trong cuộc gặp sắp tới".

    Giữa tháng 5 vừa qua, Phần Lan và nước láng giềng Thụy Điển đã từ bỏ hàng thập kỷ duy trì tình trạng trung lập để nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu. Để chính thức được kết nạp vào khối, 2 quốc gia Bắc Âu này sẽ cần nhận được sự chấp thuận của toàn bộ 30 nước thành viên hiện tại của NATO.

    Tuy nhiên, với tư cách thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đến nay vẫn đang trì hoãn quá trình phê duyệt đơn xin gia nhập khối của 2 nước này. Ankara cáo buộc 2 quốc gia Bắc Âu đã phớt lờ những mối đe dọa về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ đối với nhóm người Kurd và những nhóm khác bị nước này coi là "khủng bố". Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu 2 nước này phối hợp trong hoạt động chống khủng bố và gỡ bỏ những lệnh cấm vận vũ khí.

    Vào tháng 9, Thụy Điển đã tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí được ban hành đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này mở chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd ở Syria vào năm 2019.

    Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên NATO khác là Hungary cũng chưa phê duyệt đơn gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Hungary Viktor Orban, nước này có kế hoạch thông qua việc kết nạp 2 nước Bắc Âu vào đầu năm 2023.

    Minh Hạnh(Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-neu-dieu-kien-phe-duyet-don-xin-gia-nhap-nato-cua-phan-lan-a559691.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan