+Aa-
    Zalo

    Thông tin mới nhất về vụ xả súng tại nhà hát ở ngoại ô Moscow

    (ĐS&PL) - Nhóm 4 tay súng bị nghi đóng vai trò tài trợ và cung cấp thiết bị cho vụ tấn công khủng bố xảy ra tại nhà hát Crocus City Hall (Nga) vừa bị bắt giữ.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên TASS cho hay ngày 1/4, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo một nhóm gồm 4 tay súng đã bị bắt vào sáng 31/3 ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga.

    Nhóm này bị nghi có vai trò tài trợ và cung cấp thiết bị cho vụ tấn công khủng bố xảy ra tại nhà hát Crocus City Hall hồi đầu tháng 3/2024. Hiện tại, chưa rõ cụ thể băng nhóm được nhắc tới thuộc tổ chức nào.

    Tuyên bố đề cập tới “sự tham gia trực tiếp” vào việc cung cấp tài chính và “phương tiện khủng bố” cho các nghi phạm trong vụ xả súng tại nhà hát ở ngoại ô Moscow. Theo tuyên bố của FSB, nhóm 4 tay súng nói trên là một nhóm khủng bố bao gồm các công dân nước ngoài được cho là đang lên kế hoạch tấn công gây thương vong hàng loạt ở thành phố Kaspiysk, bằng cách sử dụng súng và chất nổ tự động.

    Nghi phạm tài trợ và cung cấp thiết bị cho vụ tấn công khủng bố tại nhà hát bị bắt giữ. Ảnh: RT

    Nghi phạm tài trợ và cung cấp thiết bị cho vụ tấn công khủng bố tại nhà hát bị bắt giữ. Ảnh: RT

    Cơ quan an ninh cho biết thêm, nhóm này đã lên kế hoạch trốn khỏi Nga ngay sau khi thực hiện âm mưu. Trong đoạn video do FSB công bố, khuôn mặt của các nghi phạm được làm mờ. Một trong các nghi phạm nói rằng đã đích thân giao vũ khí cho các đối tượng tấn công Crocus City Hall.

    Một đoạn video khác cho thấy, chiếc xe của nghi phạm di chuyển quanh một khu vực được cho là nơi ở của nhóm. Trong một phần khác của đoạn video, hai trong số các nghi phạm khủng bố bị nghi ngờ mang theo một xấp tiền mặt gần máy ATM, dường như là để chuyển tiền.

    Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga (NAC) trước đó thông báo đã triệt phá âm mưu khủng bố tại Dagestan trong ngày 31/3, bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến vụ việc.

    Nội dung thông báo tiết lộ, trong lúc tiến hành khám xét, lực lượng an ninh đã tìm thấy các vũ khí tự động, đạn dược và một thiết bị nổ tự chế đã được cài đặt ở chế độ sẵn sàng sử dụng.

    Cuộc vây bắt và triệt phá âm mưu khủng bố nói trên được thựa hiện theo khuôn khổ chiến dịch phòng chống khủng bố của giới chức Nga, vốn được Moscow đẩy mạnh kể từ sau vụ tấn công khủng bố tại nhà hát vào tối 22/3, khiến hơn 140 người thiệt mạng.

    Liên quan đến vụ việc, VTC News dẫn thông tin từ RT cho biết cho đến nay, Nga đã bắt giữ tổng công 12 người nghi có liên quan tới vụ tấn công tại Crocus City Hall. Trong số đó, 8 người, bao gồm cả những đối tượng trực tiếp thực hiện vụ tấn công, sẽ phải đối mặt với án chung thân nếu bị kết tội khủng bố.

    Hình ảnh nhà hát Crocus City Hall sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters

    Hình ảnh nhà hát Crocus City Hall sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters

    Nhánh có trụ sở tại Afghanistan của tổ chức IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại nhà hát ở ngoại ô Moscow. Thế nhưng, người đứng đầu FSB tuyên bố rằng Mỹ, Anh và Ukraine có thể liên quan đến vụ việc, còn những phần tử cực đoan chỉ là người thực hiện.

    Ủy ban Điều tra Nga báo cáo rằng, có “bằng chứng xác thực” cho thấy các nghi phạm có khả năng có liên quan đến những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine vì trước vụ tấn công, họ đã nhận được “một khoản tiền đáng kể” từ Ukraine, dưới dạng tiền điện tử.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thong-tin-moi-nhat-ve-vu-xa-sung-tai-nha-hat-o-ngoai-o-moscow-a409778.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan