+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ về kế hoạch phòng "ngày tận thế" của Nhà Trắng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Mỹ từ lâu đã chuẩn bị những kế hoạch cho đủ các vấn đề có thể xảy ra, bao gồm cả "ngày tận thế".

    Chính phủ Mỹ được cho là đã tính sẵn kế hoạch phòng ngừa những sự kiện thảm khốc có thể huỷ diệt một quốc gia và thậm chí là phần lớn thế giới, từ nguy cơ một tiểu hành tinh va vào trái đất hay một cuộc chiến tranh hạt nhân. Do đó, Sputnik News đưa tin Nhà Trắng từ lâu đã soạn thảo một bộ hướng dẫn cụ thể cho từng kịch bản ngày tận thế. 

    Những hướng dẫn này, được gọi là Tài liệu Hành động Khẩn cấp của Tổng thống (PEAD), có từ khoảng năm 1956 và đã được giữ kín từ lâu. Tuy nhiên, Trung tâm Tư pháp Brennan gần đây đã hủy bỏ khoảng 500 trong số 6.000 trang thông qua Đạo luật Tự do Thông tin.

    Trong Phiên điều trần của Ủy ban Hạ viện năm 2016, PEAD được mô tả là "Các văn bản pháp lý được thiết kế để thực hiện quyết định của Tổng thống hoặc chuyển yêu cầu của Tổng thống khi tình huống khẩn cấp làm gián đoạn các quy trình lập pháp hoặc chính phủ bình thường".

    screen shot 2022 06 11 at 095746
    Nguy cơ chiến tranh hạt nhân từng là một vấn đề được các cựu tổng thống Mỹ quan tâm trong PEAD. Ảnh minh hoạ: AFP 

    Nói cách khác, tổng thống - hoặc bất kỳ ai nắm quyền - sẽ ban hành một tập hợp các tuyên bố, mệnh lệnh hành pháp hoặc thông điệp được xác định trước cho Quốc hội nếu xảy ra một số sự kiện nghiêm trọng nhất định làm gián đoạn hoạt động bình thường của chính phủ. Những hành động này nhằm duy trì sự kiểm soát đối với đất nước ngay cả khi mọi thứ khác có khả năng sụp đổ.

    Các hướng dẫn cụ thể thay đổi theo từng thập kỷ, với thực tế mọi tổng thống Mỹ đều sẽ viết lại một phần PEAD. Không rõ liệu Tổng thống Joe Biden đã có thời gian để thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong hướng dẫn kể từ khi ông nhậm chức hay chưa.

    Phản ứng của Nhà Trắng đối với một cuộc tấn công hạt nhân là một trong những kịch bản được xây dựng kỹ lưỡng nhất trong PEAD trước ngày 11/9/2001, theo các tài liệu được giải mật. Hướng dẫn bao gồm việc tuyên bố "tình trạng khẩn cấp quốc gia không giới hạn và tình trạng khẩn cấp về phòng thủ dân sự", cũng như gia hạn vô thời hạn nghĩa vụ quân sự và triệu tập các quân nhân đã nghỉ hưu.

    Các kịch bản ứng phó chủ yếu được tham chiếu chéo với các tài liệu của chính phủ đã có từ trước, tuy nhiên, không phải tất cả đều có sẵn. Một trường hợp dự phòng khác được mô tả như một "tuyên bố về sự kiểm soát của kẻ thù ngoài hành tinh". Nhưng trong số 500 trang và các hồ sơ khác của chính phủ Mỹ được tiết lộ, không có tài liệu nêu khi nào bản này được kích hoạt hoặc các hành động thực hiện.

    Kể từ nhiệm kỳ tổng thống của ông George W. Bush và sau vụ tấn công 11/9/2001, các tài liệu đã có những thay đổi đáng kể, trong đó chiến tranh hạt nhân từ mối quan tâm hàng đầu đã được thay thế bằng các kịch bản khác.

    Trong số những tai liệu được giải mật, gần như không liên quan đến bất kỳ sự thay đổi nào dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và Donald Trump.

    Minh Hạnh (Theo Sputnik News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-ve-ke-hoach-phong-ngay-tan-the-cua-nha-trang-a540677.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mỹ: Bổ nhiệm Thư ký Báo chí mới của Nhà Trắng

    Mỹ: Bổ nhiệm Thư ký Báo chí mới của Nhà Trắng

    Ngày 5/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông đã bổ nhiệm Karine Jean-Pierre làm thư ký báo chí Nhà Trắng kể từ ngày 13/5, kế nhiệm Jen Psaki. Bà trở thành người da màu đầu tiên và là người đồng tính công khai đầu tiên đảm nhiệm chức vụ này.