+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 8/8: Cứu sống bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn có nguy cơ tử vong cao

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/8/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn có nguy cơ tử vong cao

    Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết vừa tiếp nhận ca bệnh T.H.T (66 tuổi) nhập viện điều trị trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, da niêm mạc nhợt, đại tiện phân đen, theo báo Pháp Luật TP.HCM.

    Qua thăm khám lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng người bệnh được chẩn đoán: Sốc nhiễm khuẩn - Viêm phổi - Xuất huyết tiêu hóa cao - Đái tháo đường type 2 - THA - Đợt cấp suy thận mạn.

    Tiên lượng được tình trạng của bệnh nhân rất nặng, có nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ và điều dưỡng khoa Điều trị tích cực đã nhanh chóng hồi sức bệnh nhân tích cực theo phác đồ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 882023 cuu song benh nhan soc nhiem khuan co nguy co tu vong cao
    Các triệu chứng và dấu hiệu của nhiễm trùng huyết có thể khó phát hiện và thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý cấp cứu khác. Ảnh minh họa: Pháp Luật TP.HCM

    Bệnh nhân được bù dịch, đánh giá đáp ứng dịch liên tục, sử dụng thuốc vận mạch để duy trì huyết áp ổn định, sử dụng kháng sinh phổ rộng, kiểm soát đường máu, mỡ máu và hỗ trợ điều trị triệu chứng.

    Sau một thời gian được nhân viên y bác sĩ tận tâm điều trị, người bệnh tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, bắt đầu ăn trở lại bằng đường miệng, không còn đại tiện phân đen.

    Được biết, sốc nhiễm khuẩn (hay sốc nhiễm trùng) là giai đoạn nặng nhất của quá trình liên tục bắt đầu từ đáp ứng viêm hệ thống do nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng.

    Khi chuyển sang giai đoạn sốc nhiễm khuẩn, bệnh nhân đã bị nhiễm trùng huyết kèm theo tụt huyết áp và rối loạn chức năng tim mạch. Ở giai đoạn này, tiên lượng bệnh đã khá nặng, nguy cơ tử vong có thể lên tới 40 - 60%.

    Phẫu thuật lấy khối u xơ tử cung hơn 3kg cho người phụ nữ 41 tuổi

    Báo Hải Dương đưa tin, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u xơ lớn dính và cắm sâu vào vùng tiểu khung ở bệnh nhân sẹo mổ cũ. Ngày 7/8, sau hơn 1 tuần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u tử cung, sức khỏe của chị Phan Thị T. (41 tuổi, ở xã An Lâm, Nam Sách) đã tiến triển tốt.
    Chị T. đã tự ngồi dậy, vết mổ khô, bụng bệnh nhân nhẹ không bị đau và đầy chướng. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện vào ngày 9/8. 

    Chị T. cho biết thời gian gần đây, bụng chị to như mang thai và lệch về phía bên trái. Nghĩ là cơ thể tăng cân, chị tự ý mua thuốc giảm cân về uống song cân nặng và bụng không cải thiện. Sau đó, chị T. thấy bụng trái đau âm ỉ nên đã đi siêu âm và phát hiện có khối u.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 882023 cuu song benh nhan soc nhiem khuan co nguy co tu vong cao
    Bác sĩ kiểm tra sức khỏe nữ bệnh nhân. Ảnh: Báo Hải Dương

    Ngày 31/7, chị T. được gia đình đưa vào Bệnh viện Phụ sản Hải Dương, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u trên. Mặc dù có thể được chuyển lên tuyến trung ương vì đây là phẫu thuật loại đặc biệt nhưng gia đình bệnh nhân có nguyện vọng được trực tiếp Giám đốc Nguyễn Xuân Huy thực hiện mổ.

    Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, kíp mổ đã thành công lấy khối u ra khỏi ổ bụng bệnh nhân. Khối u xơ nặng hơn 3 kg, kích cỡ 25x35 cm, tương đương với tử cung phụ nữ có thai 7 tháng tuổi. Đây là ca mổ u xơ tử cung có kích cỡ to nhất từ trước tới nay trong lĩnh vực phẫu thuật phụ khoa tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương.

    Người đàn ông suy thận và gan cấp sau chuyến đi tắm thác

    VietNamNet dẫn thông tin từ khoa Nội thận - Tiết niệu và Lọc máu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, các bác sĩ vừa cấp cứu cho bệnh nhân P.V.T (trú tại Định Hóa, Thái Nguyên) bị suy thận và gan cấp do nhiễm xoắn khuẩn Leptospira.

    Trước đó ngày 24/7, bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) trong tình trạng sốt, chóng mặt, da sẩn ngứa toàn thân, quanh miệng có các vết loét, đau ngực âm ỉ. 

    Theo gia đình, 7 ngày trước khi nhập viện, anh T. cùng bạn có đi chơi ở thác nước. Về nhà, anh xuất hiện sốt, mẩn ngứa toàn thân, đi ngoài phân lỏng nhiều lần và sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc để tự điều trị. Khi thấy nôn nhiều, đi tiểu ít, người bệnh vào viện huyện.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 882023 cuu song benh nhan soc nhiem khuan co nguy co tu vong cao
    Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám lại sau cấp cứu lọc máu. Ảnh: VietNamNet

    Các bác sĩ chẩn đoán anh bị suy thận cấp, được chỉ định truyền dịch, đặt xông tiểu, chống toan máu nhưng tình trạng không đỡ nên chuyển Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên điều trị.

    Tại đây, bệnh nhân được điều trị nội khoa và lọc máu cấp cứu. Sau lọc máu, các chỉ số được cải thiện rõ rệt, người bệnh đã đi tiểu nhiều và tiếp tục được dùng kháng sinh, truyền dịch, bù dinh dưỡng.

    XEM THÊM: Cứu sống bé trai 4 tuổi bị ngừng tim do đuối nước tại ao trước nhà

    Trong quá trình điều trị, bác sĩ phát hiện trên cơ thể người bệnh có những biểu hiện điển hình của một loại vi khuẩn gây tổn thương gan thận, như sốt, vàng da, vàng mắt, xét nghiệm có tổn thương chức năng gan, thận và đặc biệt có tiền sử dịch tễ là đi chơi ở thác nước. Bác sĩ đã tiến hành làm thêm các xét nghiệm về vi khuẩn và virus, kết quả người bệnh dương tính với xoắn khuẩn Leptospira.

    Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần quản lý vật nuôi tránh thải nước tiểu, phân trực tiếp ra ao hồ gây ô nhiễm nước, tiêm vaccine phòng bệnh cho gia súc, giám sát bệnh ở vật nuôi. Sử dụng bảo hộ lao động đối với người nguy cơ cao như đi găng, đi ủng, đeo kính bơi, không tắm ở ao hồ, sông, suối. 

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-8-2023-cuu-song-benh-nhan-soc-nhiem-khuan-co-nguy-co-tu-vong-cao-a585745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan