+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/10: Tổng thống Ukraine cách chức tư lệnh lực lượng phòng vệ lãnh thổ

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/10/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Ukraine cách chức tư lệnh lực lượng phòng vệ lãnh thổ

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã tuyên bố cách chức Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ lãnh thổ Ukraine - Thiếu tướng Ihor Tantsyura, người giữ chức vụ này từ tháng 5/2022.

    Ngay sau đó, ông Zelensky đã bổ nhiệm Thiếu tướng Anatoliy Barhylevych làm tư lệnh mới. Nhà lãnh đạo Ukraine không đưa ra bất kỳ lý do nào cho quyết định trên. Tướng Barhylevych (54 tuổi) từ năm ngoái đã giữ chức tham mưu trưởng lực lượng Ukraine ở miền Đông Ukraine, một trong những điểm nóng xung đột kể từ năm 2014 cho đến nay.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 10 10 2023 tong thong ukraine cach chuc tu lenh luc luong phong ve lanh tho

    Tướng Ihor Tantsyura (trái) và Thiếu tướng Anatoliy Barhylevych (phải). Ảnh: Army Inform

    Lực lượng Phòng vệ lãnh thổ Ukraine được xem là một trong những đơn vị nòng cốt giúp Kiev ngăn chặn quân đội Nga từ ngày đầu xung đột cho đến thời điểm hiện tại. Vai trò của Lực lượng Phòng vệ lãnh thổ Ukraine là bảo vệ các cơ sở quan trọng, chống phá hoại và lực lượng tình báo của kẻ thù, duy trì an ninh ở Ukraine. Họ cũng phải đảm bảo phòng thủ ở vùng hậu cứ trong khi các đơn vị chiến đấu chính quy tham chiến ở tuyến đầu.

    Lực lượng Phòng vệ lãnh thổ được Bộ Quốc phòng Ukraine thành lập hồi tháng 1/2022 với quân số khoảng 130.000 người. Nhiệm vụ chính là tạo ra đơn vị sẵn sàng chiến đấu từ dân thường thông qua huấn luyện, cũng như hỗ trợ quân đội chính quy. Quân đoàn Quốc tế, gồm các tình nguyện viên nước ngoài, cũng trực thuộc lực lượng này.

    Quyết định trên được Tổng thống Zelensky đưa ra chỉ một tháng sau khi ông Rustem Umerov tiếp nhận vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, thay thế ông Oleksii Reznikov bị miễn nhiệm. Hàng loạt thứ trưởng quốc phòng Ukraine sau đó cũng bị cách chức, một phần trong đợt cải cách toàn diện đang được thực hiện ở Bộ Quốc phòng nước này.

    Ukraine chạy đua tự chủ linh kiện UAV

    Theo hãng tin Reuters, ngành chế tạo máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đang phải dựa vào những chuỗi cung ứng phức tạp để nhập khẩu các cấu kiện có sẵn trên thị trường, vốn chủ yếu được sản xuất ở Trung Quốc.

    Tuy nhiên, một tháng trước, Bắc Kinh đã siết xuất khẩu máy bay không người lái (UAV) và linh kiện từ ngày 1/9 với lý do mong muốn giúp duy trì hòa bình thế giới.

    Ông Taras Chmut - người đứng đầu Come Back Alive - tổ chức từ thiện mua sắm quân sự lớn nhất của Ukraine, cho biết các nhà sản xuất trong nước đã sản xuất được động cơ FPV, bộ điều khiển, khung và hệ thống dây điện. Nhưng ngành công nghiệp mới cần tích lũy thêm chuyên môn.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 10 10 2023 tong thong ukraine cach chuc tu lenh luc luong phong ve lanh tho2
    Ukraine chạy đua tự chủ linh kiện UAV sau khi Trung Quốc siết chặt xuất khẩu. Ảnh: The Telegrahp

    Bộ trưởng Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov - người đẩy mạnh lĩnh vực UAV trong suốt cuộc giao tranh cho biết, việc chuyển đổi sang sản xuất linh kiện trong nước là quá trình diễn ra chậm nhưng cần thiết.

    Tôi nghĩ chúng tôi có thể làm điều này trong vài năm. Điều này là cần thiết để chúng tôi có thể nhân rộng quy mô sản xuất nhanh hơn", ông Fedorov nói đồng thời ước tính số lượng UAV ở tiền tuyến lên tới hàng chục nghìn chiếc và hầu hết trong số đó là FPV.

    Chỉ trong 3 ngày vào tháng 8, tổ chức Come Back Alive cùng nền tảng gây quỹ do nhà nước hậu thuẫn United24 đã huy động được 6,4 triệu USD để mua 10.000 chiếc FPV. Nhưng ông Chmut cho rằng tiềm năng của FPV ở tuyến đầu chưa được phát huy tối đa do chuỗi cung ứng bị gián đoạn và thiếu vốn để đẩy nhanh sản xuất.

    Bốn nhà sản xuất và cung cấp UAV của Ukraine nói với Reuters rằng đại đa số linh kiện được bày bán trên thị trường cho FPV đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. "Con số ấy rất lớn. Nhưng ngoài Trung Quốc còn có những quốc gia khác nữa và Ukraine cũng đang tích cực cố gắng đổi sang linh kiện nội địa", ông Chmut nói.

    Nếu là mua số lượng nhỏ, người mua có thể đặt hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Nhưng họ cần thỏa thuận với nhà sản xuất nếu đặt những đơn hàng lớn. Hai nhà sản xuất nói với Reuters rằng họ đã sử dụng công ty trung gian ở các nước khác khi đặt hàng từ Trung Quốc để cái tên Ukraine không xuất hiện trong các tài liệu mua hàng và vận chuyển.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-10-2023-tong-thong-ukraine-cach-chuc-tu-lenh-luc-luong-phong-ve-lanh-tho-a594540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan