+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 19/10: Ukraine bắt đầu tính chuyện đàm phán với Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/10/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine bắt đầu tính chuyện đàm phán với Nga

    "Hiện giờ, chúng tôi nghe thấy họ (Ukraine) đã sẵn sàng cho một số đàm phán. Thậm chí những người phụ trách chính sách đối ngoại gần đây tuyên bố phải khiến Nga thất bại chiến lược trên chiến trường cũng thay đổi quan điểm. Họ cho rằng những vấn đề này cần được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình", hãng tin RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/10 cho biết.

    Theo Chủ nhân Điện Kremlin, phía Kiev đang suy nghĩ về tiến trình đàm phán ở Ukraine và đây là một sự điều chỉnh đúng hướng. Song ông cũng cho rằng Ukraine cần có "những bước đi cụ thể nếu thực sự mong muốn đàm phán". Một trong những bước đi đó là hủy bỏ sắc lệnh cấm đàm phán với Nga.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 19 10 2023 ukraine bat dau tinh chuyen dam phan voi nga
    Ông Putin cho rằng Ukraine đã bắt đầu tính đến chuyện đàm phán với Nga. Ảnh: FT

    "Nếu Ukraine thực sự muốn tham gia vào quá trình đàm phán thì không cần phải đứng ngoài, việc đầu tiên cần làm là hủy bỏ sắc lệnh cấm đàm phán của Tổng thống Ukraine", ông Putin phát biểu với các phóng viên bên lề Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường ở Trung Quốc đồng thời bác bỏ tin đồn rằng Nga đang thua ở Ukraine.  

    Nga và Ukraine đã không ngồi vào bàn đàm phán kể từ sau cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3 năm ngoái -  một tháng sau khi xung đột nổ ra. Tháng 10/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký sắc lệnh không đàm phán với chính quyền Tổng thống Putin. Moscow nhiều lần cáo buộc sắc lệnh này đã cản trở hòa đàm giữa Nga và Ukraine, đồng thời cho rằng những điều kiện mà Kiev đưa ra "không thực tế".

    Tổng thống Putin một lần nữa nhấn mạnh Nga không bao giờ phản đối giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, ông cáo buộc Ukraine đã lật ngược thỏa thuận vào phút chót và chưa thực sự sẵn sàng đàm phán. Moscow sẵn sàng hòa đàm với Ukraine trên cơ sở kế hoạch hòa bình do Trung Quốc đề xuất hồi đầu năm nay.

    Nga dồn lực vào Avdiivka, tạo mối đe dọa thường trực cho Ukraine

    “Nga đưa nhiều lực lượng vào hướng đó (Avdiivka). Họ đang đánh cược vào số lượng”, ông Andriy Yermak - chánh văn phòng tổng thống Ukraine, đăng tải trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

    Theo các nhà quan sát, việc Nga sẵn sàng đưa lực lượng dự bị vào các trận đánh quanh các thị trấn Avdiivka và Kupiansk cho thấy Điện Kremlin tin tưởng vào khả năng giữ vững trận tuyến ở phía Nam hiện đang bị Ukraine tấn công. Hiện chưa rõ các cuộc tấn công mới của Nga hiệu quả đến đâu. Cơ quan tình báo quốc phòng Anh cho biết, hệ thống chiến hào chắc chắn của Ukraine đang cản trợ bước tiến của quân Nga.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 19 10 2023 ukraine bat dau tinh chuyen dam phan voi nga
    Nga dồn lực tấn công vào Avdiivka. Ảnh: Moscow Times

    Mặc dù vậy, cơ quan tình báo quốc phòng của Anh đã gọi nỗ lực này là “hoạt động tiến công đáng kể nhất của Nga kể từ tháng 1/2023”. Giới phân tích cũng cho rằng các cuộc tấn công đó của Nga vẫn tạo ra mối đe dọa thường trực cho các lực lượng Ukraine ở miền Đông. Quân đội Ukraine hôm 17/10 nói rằng binh sĩ của họ đang phải tiến rất khó nhọc, chậm chạp và đổ nhiều máu trong tiến trình đó.

    Cuộc tấn công với cường độ mạnh do Nga tiến hành nhằm vào thị trấn Avdiivka đã diễn ra được một tuần. Theo tình báo quốc phòng Anh, cuộc tấn công đó của Nga “có sự tham gia của nhiều tiểu đoàn thiết giáp, với nỗ lực bao vây thị trấn”. Avdiivka nằm trong vòng vây của Nga ở tất cả các phía ngoại trừ phía Tây.

    Bộ tư lệnh tối cao của quân đội Ukraine hôm 17/10 cho biết họ đã đẩy lui hơn 10 cuộc tấn công trong ngày trước đó quanh Avdiivka so với chỉ 2 lần/ngày vào thời điểm vài ngày trước đó. Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington (Mỹ) đã phân tích các đoạn video có định vị địa lý. Theo đó, phía Nga đã giành được một số vị trí lãnh thổ quanh lãnh thổ nằm ở sườn của Avdiivka.

    Viện này lưu ý rằng Tổng thống Nga Putin khi trả lời phỏng vấn của đài Nga Rossiya hôm 15/10 đã gọi hoạt động tấn công của Nga dọc theo tiền tuyến là “phòng ngự chủ động”. Viện này giải thích bình luận của ông Putin là hàm chứa hy vọng về các bước tiến lớn của Nga.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-19-10-2023-ukraine-bat-dau-tinh-chuyen-dam-phan-voi-nga-a595760.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan