+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 20/8: Ukraine chính thức lên tiếng về 2 vụ tấn công cầu Crimea

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine chính thức lên tiếng về 2 cuộc tấn công cầu Crimea

    Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn Ukrinform, ông Vasyl Maliuk – người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) mới đây đã đưa ra thông tin chi tiết về 2 cuộc tấn công của các lực lượng nước này nhằm vào cây cầu Crimea nối đất liền với bán đảo cùng tên mà Nga đang quản lý.

    Cụ thể, trong chiến dịch tấn công cây cầu bắc qua eo biển Kerch vào tháng 10/2022, Ukraine đã sử dụng một chiếc xe tải chở 21 tấn hợp chất hexane, bọc chất nổ trong một lớp màng dày đến mức máy quét tại các trạm kiểm soát không thể phát hiện ra chúng.

    Ngoài ra, ông Maliuk còn tiết lộ thêm rằng thời điểm đó các nhân viên của SBU cũng đã tìm cách để gây nhiễu tín hiệu và làm thay đổi tọa độ GPS.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 20 8 2023 ukraine chinh thuc len tieng ve 2 vu tan cong cau crimea
    Cầu Crimea trong vụ tấn công hồi tháng 10/2022. Ảnh: AP

    Tiếp đến, lãnh đạo SBU lưu ý rằng 1 đặc vụ giấu tên với biệt danh "Thợ săn" đã đóng vai trò chính trong việc tổ chức cuộc tấn công thứ hai vào cầu Crimea vào tháng 7/2023. Đặc vụ này đã chế tạo một UAV hải quân, chở theo 850 kg hexane. Trong khi đó, tàu thủy kamikaze điều khiển từ xa cũng được thiết kế để không bị đối thủ phát hiện, và có khả năng tự hủy nếu cần thiết.

    Người đứng đầu SBU nhấn mạnh rằng cầu Crimea là mục tiêu hợp pháp của Ukraine và Công ước Geneva, quy định các quy tắc chiến tranh, không cấm tấn công các mục tiêu như vậy.

    Hồi đầu tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bố rằng giành lại bán đảo Crimea không phải một khái niệm trừu tượng, ngược lại mỗi khía cạnh của kế hoạch này phải bắt đầu từ các biện pháp cụ thể. Đặc biệt, việc quay trở lại cuộc sống bình thường ở Crimea sẽ như thế nào, có ý nghĩa ra sao đối với mọi công dân Ukraine, phải được xem xét và xác định rõ ràng.

    Thời gian gần đây, Ukraine liên tục tập kích vào cầu Kerch nối Crimea với đất liền Nga, cũng như nhắm vào các tàu của Hạm đội Biển Đen. Tuy nhiên, giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về kế hoạch của Ukraine giành lại bán đảo Crimea, ít nhất là trong tương lai gần.

    Mỹ chấp thuận để Đan Mạch và Hà Lan chuyển F-16 đến Ukraine

    Quan chức Nga nói xung đột với Ukraine có thể kéo dài chục năm

    Hôm 19/8, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết xung đột giữa Nga và Ukraine có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ.

    “Nếu phải mất nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ, thì cũng vậy thôi. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác: hoặc chúng tôi sẽ tiêu diệt chế độ chính trị thù địch của họ, hoặc phương Tây sẽ xé nát nước Nga thành từng mảnh”, ông Medvedev viết trên Telegram. Ông nhấn mạnh đối với Nga, đó là cuộc xung đột về sự “tồn tại” và là cuộc đấu tranh cho chính sự tồn tại này.

    Trong khi đó, ông Medvedev nói đối với phương Tây, các hành động thù địch đang diễn ra là một “cuộc chiến kỳ lạ” và sự ủng hộ của họ dành cho Ukraine không thể kéo dài mãi mãi. Ông cho biết thêm rằng với cách tiếp cận cuộc xung đột như vậy, phương Tây chắc chắn sẽ thất bại.

    "Đối với họ, đây là một cuộc chiến kỳ lạ, trong đó những người xa lạ với họ đang chết dần chết mòn. Và trong khi họ không cảm thấy tiếc, phương Tây sẽ không bao giờ đi quá giới hạn khi lợi ích của chính họ bị tổn hại quá nhiều”, cựu Tổng thống nói, đồng thời nhận định rằng sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine cuối cùng sẽ cạn kiệt, vì “cuộc chiến của người khác sớm muộn gì cũng trở nên nhàm chán, tốn kém và không liên quan".

    Kể từ chiến sự Nga – Ukraine nổ ra, phương Tây đã rót viện trợ kinh tế và quân sự dồi dào cho Kiev, quan chức cấp cao của nhiều quốc gia liên tục bày tỏ mong muốn nhìn thấy Nga bị đánh bại trên chiến trường.

    Đáp lại, Moscow đã liên tục kêu gọi phương Tây ngừng gửi các loại vũ khí cho Kiev cũng như đưa ra lời cảnh báo rằng các động thái như vậy chỉ kéo dài tình trạng thù địch và gây thêm thiệt hại mà không thay đổi kết quả cuối cùng.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-20-8-2023-ukraine-chinh-thuc-len-tieng-ve-2-vu-tan-cong-cau-crimea-a587462.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan