+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 21/4: Mariupol được dự báo sẽ thất thủ trong hôm nay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mariupol được dự báo sẽ thất thủ trong hôm nay

    Một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin dự đoán rằng nhà máy thép Azovstal, thành trì cuối cùng của quân Ukraine ở thành phố Mariupol, sẽ hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của quân Nga trước trưa ngày 21/4.

    Nếu điều đó xảy ra, Mariupol sẽ trở thành thành phố lớn nhất rơi vào tay Nga từ khi xung đột bắt đầu cách đây 8 tuần.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 21 4 2022 01
    Thành phố Mariupol sau một cuộc pháo kích. Ảnh: Reuters

    “Trước hoặc sau giờ ăn trưa, Azovstal sẽ hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của quân đội Nga”, ông Ramzan Kadyrov, lãnh đạo CH Chechnya thuộc Nga, nói.

    Ngày 20/4, ông Serhiy Volny, tư lệnh lực lượng thuỷ quân lục chiến Ukraine, cho biết lực lượng của Ukraine ở nhà máy này sẽ không thể bám trụ lâu nữa. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết còn khoảng 1.000 dân thường đang trú ẩn trong nhà máy.

    Trưởng đoàn đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak vừa thông báo trên Twitter rằng Kiev đã sẵn sàng cho “một vòng đàm phán đặc biệt” để “cứu người của chúng tôi, Azov, binh lính, thường dân, trẻ em, những người còn sống và những người bị thương”.

    Lực lượng Ukraine còn lại ở Mariupol vẫn cố gắng bám trụ trong nhà máy thép và bỏ qua tối hậu thư của Nga về việc hạ vũ khí. Ông David Arakhamia, một thành viên khác trong đoàn đám phán của Ukraine, cho biết ông và ông Podolyak đang duy trì liên lạc với lực lượng Ukraine ở Mariupol.

    Tổng thống Zelensky nói rằng quân đội Ukraine không có đủ vũ khí hạng nặng để đẩy lùi quân Nga ở thành phố cảng có tầm quan trọng chiến lược. Ông nêu ra 2 cách có thể chấm dứt thế đối đầu ở thành phố: “Trước tiên, chúng tôi cần vũ khí hạng nặng vào thời điểm này, vì chúng tôi không có đủ vũ khí như vậy để giải phóng Mariupol. Con đường thứ hai là ngoại giao. Cho đến nay Nga chưa đồng ý về việc này”.

    Kết quả hòa đàm phụ thuộc vào sự sẵn sàng của Ukraine

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 21 4 2022 02
    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Tass

    Trong cuộc điện đàm ngày 20/4 với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ kết quả của các cuộc đàm phán với Ukraine phụ thuộc vào sự sẵn sàng của Kiev trong việc cân nhắc các yêu cầu chính đáng của Moscow.

    Thông cáo báo chí của bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Về triển vọng tiến trình đàm phán Nga-Ukraine, tính bất biến trong quan điểm nguyên tắc của Nga đã được khẳng định: kết quả của các cuộc đàm phán phụ thuộc hoàn toàn vào sự sẵn sàng của Kiev trong việc tính đến các yêu cầu chính đáng của chúng tôi."

    Về phần mình, Ngoại trưởng Cavusoglu đã bày tỏ đánh giá cao sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm Nga trong việc giải thoát các con tin bị các tay súng bắt giữ tại một nhà thờ Hồi giáo ở Mariupol.

    Hai ngoại trưởng đã thảo luận về các bước đi chung có thể có giữa các bộ ngoại giao và quốc phòng của Nga và Ukraine để đảm bảo an ninh cho dân thường ở Ukraine, kể cả người nước ngoài.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc muốn gặp 2 nhà lãnh đạo Nga-Ukraine

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 21 4 2022 03
    Tổng thư ký Antonio Guterres. Ảnh: AFP

    Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết cơ quan này đã gửi thư đến các phái bộ thường trực của Nga và Ukraine vào chiều 19/4, đề nghị Moscow và Kyiv tiếp ông Guterres.

    “Tổng thư ký cho biết tại thời điểm này, ông muốn thảo luận về các bước khẩn cấp để mang lại hòa bình ở Ukraine, và tương lai của chủ nghĩa đa phương dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế”, ông Dujarric nói, theo Reuters.

    Hôm 19/4, Tổng thư ký Antonio Guterres đã kêu gọi ngừng bắn trong 4 ngày lễ Phục sinh ở Ukraine, để sơ tán dân thường khỏi các khu vực xung đột và cung cấp viện trợ nhân đạo cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

    Chiến sự ở Ukraine hiện nay là xung đột lớn nhất nhắm vào một quốc gia châu Âu kể từ năm 1945, khiến hàng nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương. Ông Guterres cho biết hiện có hơn 12 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo ở nước này.

    Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và nói rằng các dấu hiệu của hành động tàn bạo đã được dàn dựng.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-21-4-2022-mariupol-duoc-du-bao-se-that-thu-trong-hom-nay-a534848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan