+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 26/9: Đệ nhất phu nhân Ukraine nói về khả năng ông Zelensky tái tranh cử

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/9/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đệ nhất phu nhân Ukraine nói về khả năng ông Zelensky tái tranh cử

    Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska mới đây tiết lộ với hãng tinCBS rằng bà không chắc về kịch bản chồng của bà - Tổng thống Volodymyr Zelensky có thể ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 2. Bà Zelenska thừa nhận, không phải lúc nào bà cũng ủng hộ tham vọng chính trị của chồng, nhưng nếu ông quyết định tái tranh cử, bà sẽ không cảm thấy "miễn cưỡng" như lần đầu tiên.

    "Ngay cả khi anh ấy tranh cử lần đầu tiên, tôi cũng không hoàn toàn tán thành điều đó. Nhưng nếu anh ấy tranh cử lần nữa, nếu anh ấy quyết định điều đó là cần thiết thì chúng tôi đã có một số kinh nghiệm, chúng tôi đã trải qua quá trình này", bà Zelenska nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 26 9 2023 de nhat phu nhan ukraine noi ve kha nang ong zelensky tai tranh cu
    Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska không chắc chắn về kịch bản ông Zelensky tái tranh cử. Ảnh: ABC News

    Đệ nhất phu nhân Ukraine không chắc chắn rằng ông Zelensky có tranh cử hay không khi chiến sự với Nga vẫn đang diễn ra. Theo bà, điều đó cũng sẽ phụ thuộc vào việc Ukraine có cần chồng mình làm tổng thống hay không.

    “Nếu anh ấy cảm thấy rằng xã hội không còn mong muốn mình làm tổng thống nữa thì anh ấy có thể sẽ không tranh cử. Nhưng tôi sẽ ủng hộ bất cứ quyết định nào của chồng đưa ra", bà Zelenska chia sẻ.

    Trong khi đó, các quan chức Ukraine và chuyên gia bầu cử nói với Washington Post rằng, trong điều kiện hiện tại, việc tổ chức một cuộc bầu cử tự do và công bằng sẽ là "hầu như không thể" và "không nên làm".

    Tại phương Tây, vẫn có những tiếng nói ủng hộ việc Ukraine tổ chức bầu cử vào tháng 3/2024. Theo nguyên tắc, nếu Ukraine không xảy ra xung đột với Nga, đây sẽ là thời điểm dự kiến để tổ chức bầu cử.  Tháng trước, Tổng thống Zelensky cho biết ông sẽ sẵn sàng tổ chức bầu cử vào năm 2024 nếu các đồng minh của nước này cung cấp hỗ trợ an ninh và hậu cần.

    Ukraine tuyên bố đã nhận xe tăng M1 Abrams từ Mỹ

    Ngày 25/9, hãng tin AFP dẫn tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội nước này đã nhận được lô xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams đầu tiên từ Mỹ. Đây được xem là bổ sung đáng kể cho lực lượng của Kiev trong chiến dịch phản công ở miền Đông nNam Ukraine.

    "Tin vui từ Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov đó là xe tăng M1 Abrams đã có mặt tại Ukraine và đang chuẩn bị tăng viện cho các lữ đoàn của chúng tôi", Tổng thống Zelensky nói. Song, ông không tiết lộ rõ có bao nhiêu xe tăng Mỹ đã được chuyển giao cho nước này cũng như thời điểm chúng sẽ tham chiến.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 26 9 2023 de nhat phu nhan ukraine noi ve kha nang ong zelensky tai tranh cu1
    Ukraine tuyên bố đã nhận xe tăng M1 Abrams từ Mỹ. Ảnh: Military.com

    Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết cung cấp 31 xe tăng Abrams cho Kiev vào đầu năm nay, một phần trong gói hỗ trợ an ninh trị giá hơn 43 tỷ USD mà Washington đã cam kết trong 18 tháng qua. Các quan chức Mỹ cho biết xe tăng M1 Abrams chuyển giao cho Ukraine sẽ được trang bị đạn xuyên giáp dưới cỡ lõi uranium nghèo 120 mm.

    Quyết định cung cấp xe tăng M1 Abrams cho Ukraine là một bước ngoặt khi các quan chức quốc phòng Mỹ nhiều lần nói rằng chúng không phù hợp với lực lượng Kiev do độ phức tạp của loại vũ khí này trong vận hành.

    Khoảng 200 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện trên xe tăng M1 Abrams tại các thao trường của lục quân Mỹ tại Đức. Quá trình đào tạo cơ bản kết thúc hồi cuối tháng 8, sau cuộc diễn tập hiệp đồng cấp tiểu đoàn ở thao trường Hohenfels, miền đông nước Đức.

    Trước đó, phát ngôn viên Bộ chỉ huy lục quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi Martin O'Donnell hôm 8/9 nói rằng Washington sẽ tiếp tục đào tạo kỹ năng vận hành và bảo dưỡng xe tăng cho binh sĩ Ukraine đến khi toàn bộ 31 xe tăng Abrams viện trợ đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu. Động thái này khiến những chiếc M1 Abrams không thể xuất hiện trên chiến trường trong ít nhất vài tuần nữa.

    Xe tăng M1 Abrams được đánh giá là một trong những chiếc xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, phiên bản xuất khẩu cho một số nước không được trang bị những loại giáp như bản của quân đội Mỹ, khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước nhiều loại tên lửa chống tăng phổ thông.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-26-9-2023-de-nhat-phu-nhan-ukraine-noi-ve-kha-nang-ong-zelensky-tai-tranh-cu-a592563.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan