+Aa-
    Zalo

    Tổng thống đắc cử Hàn Quốc muốn đẩy nhanh việc chuyển thủ đô khỏi Seoul

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cam kết sẽ thúc đẩy kế hoạch di dời thủ đô đất nước khỏi Seoul.

    Khi nhậm chức vào tháng 5, chính phủ Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol dự kiến ​​sẽ theo dõi kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng văn hóa, giáo dục và y tế mới ở Sejong.

    Nằm cách thủ đô Seoul 125 km về phía Nam, việc xây dựng trên địa điểm được quy hoạch cho thủ đô mới của Hàn Quốc đã bắt đầu vào năm 2007. Theo đó, Sejong đã được cấp tư cách pháp nhân là "thành phố tự quản đặc biệt" vào năm 2012.

    Với vai trò tân tổng thống, ông Yoon cam kết sẽ đẩy nhanh việc di dời các thành phần chính của Quốc hội đến thành phố mới, hỗ trợ thành lập các đặc khu kinh tế ở các khu vực xung quanh để thu hút đầu tư nước ngoài và tạo ra các viện nghiên cứu và công nghệ hiện đại để thu hút các nhà khoa học hàng đầu. 

    mo hinh thu do sejong
    Mô hình thành phố Sejong được chụp năm 2012. Ảnh: Xinhua 

    Ngoài ra, Tổng thống đắc cử Yoon cũng dự tính về các cơ hội kinh doanh cho các doanh nhân và tổ chức truyền thông và văn phòng tổng thống thứ hai hoạt động song song với chính quyền hiện tại trước khi Sejong trở thành thành phố nắm giữ toàn quyền chính phủ vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

    Thành phố Sejong được lấy theo tên của Vua Sejong Đại đế, người trị vì triều đại Joseon trong 53 năm kể từ năm 1397. Hiện tại, dân số ở Sejong chỉ khoảng 360.000 người. 

    Ý tưởng chuyển thủ đô khỏi Seoul lần đầu tiên được đề xuất bởi cựu Tổng thống Roh Moo-hyun vào năm 2003.

    Khi ấy, ông Roh đã tìm cách chia sẻ sự giàu có và ảnh hưởng ở Seoul với các khu vực khác của đất nước, khuyến khích sự phát triển và giảm bớt một số tình trạng quá đông đúc đang tiếp tục diễn ra ở thủ đô hiện tại.

    Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu đã vấp phải hàng loạt rào cản khiến tiến độ triển khai bị chậm lại.

    mo hinh thu do sejong 1
    Thành phố Sejong trong quá trình quy hoạch. Ảnh: Xinhua 

    Các tổng thống sau đó ít nhiệt tình hơn với dự án, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng phản đối ý tưởng này, thậm chí đề xuất này còn gặp phải thách thức pháp lý đến tận Tòa án Hiến pháp vào năm 2004.

    Tuy nhiên, đã có sự di cư dần dần của các viện và cơ quan chính phủ từ Seoul đến Sejong, bao gồm Bộ Giáo dục và Bộ Môi trường. Các cơ quan có ảnh hưởng nhất của nhà nước - bao gồm Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng - hiện vẫn được duy trì ở Seoul.

    Dan Pinkston, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Troy, nhận xét: "Các cuộc thảo luận về việc di dời chính phủ đến Sejong đã diễn ra trong một thời gian và đó có vẻ là một ý tưởng tốt vì các quốc gia khác đã làm điều gì đó tương tự trong quá khứ". 

    Ông nói thêm: "Mối quan tâm tập trung quá nhiều ở khu vực nhỏ xung quanh Seoul - chính phủ, bộ máy hành chính, kinh doanh, tài chính, văn hóa, giải trí - và điều đó đã dẫn đến tình trạng quá đông đúc, giao thông, ô nhiễm và không mang lại lợi ích cho phần lớn". 

    Ngoài ra, ông chỉ ra rằng một vấn đề quan trọng khác ở Seoul là vấn đề an ninh. Trong đó, các vùng ngoại ô phía Bắc của Seoul, cách Khu phi quân sự chia cắt Hàn Quốc với Triều Tiên chỉ 30 km. Từ lâu, đã có nhiều lo ngại rằng một cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới của Triều Tiên có thể quân đội của họ tiến tới thủ đô một cách nhanh chóng. 

    Ngoài ra, Seoul cũng nằm trong tầm bắn của pháo binh Triều Tiên và việc dời thủ đô về phía Nam sẽ giúp bảo vệ tốt hơn nhờ một loạt các rào cản tự nhiên, bao gồm sông và các dãy núi.

    Tuy nhiên, ông Pinkston nhận định: "Trên lý thuyết, tất cả đều có ý nghĩa, nhưng đã có rất nhiều tác động trái chiều trong các lĩnh vực khác nhau. Các quan chức tại các bộ của chính phủ không muốn rời Seoul vì con cái của họ đang học ở những trường hàng đầu ở đây và họ lo rằng việc chuyển đến Sejong sẽ khiến các con gặp bất lợi trong việc vào trường đại học và kiếm việc làm".

    Ông giải thích thêm rằng Seoul cũng có nghĩa là 'thủ đô'. Theo đó, có nhiều người phản đối việc di dời thủ đô khởi Seoul vì thành phố này nằm ở giữa bán đảo và có thể là thủ đô của một Hàn Quốc thống nhất trong tương lai.

    Minh Hạnh (Theo DW)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-dac-cu-han-quoc-muon-chuyen-thu-do-khoi-seoul-a531751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan