+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Joe Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận về trần nợ

    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoàn tất thỏa thuận với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy để đình chỉ trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD cho đến ngày 1/1/2025.

    “Đây là một thỏa thuận là tin tốt cho... người dân Mỹ. Điều này loại bỏ mối đe dọa vỡ nợ thảm khốc, bảo vệ đà phục hồi kinh tế mà rất khó khăn chúng ta mới có được", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vào tối ngày 27/5 (theo giờ địa phương).

    tong thong my joe biden keu goi quoc hoi thong qua thoa thuan tran no
    Thổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (phải). Ảnh: Business Today

    Theo đó, những bước cuối cùng cho thỏa thuận đã hoàn thành và thỏa thuận đã sẵn sàng để chuyển lên Quốc hội biểu quyết. Nếu được thông qua, thỏa thuận này sẽ ngăn chính phủ Mỹ vỡ nợ. Bộ Tài chính Mỹ cho biết, thỏa thuận cần phải được Quốc hội thông qua trước ngày 5/6 – thời điểm mà họ không còn đủ kinh phí để chi trả cho tất cả các nhu cầu tài chính quốc gia.

    “Tôi tha thiết kêu gọi cả hai viện Quốc hội thông qua thỏa thuận đó”, Thổng thống Biden cho biết, đồng thời kỳ vọng ông McCarthy sẽ có số phiếu cần thiết để thỏa thuận được thông qua.

    Thỏa thuận trên đã nhận về khá nhiều chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn cũng như các đảng viên Dân chủ cấp tiến nhưng cả ông Biden và ông McCarthy đều đang nỗ lực để có đủ phiếu bầu từ cả hai bên.

    Trước đó, ông McCarthy dự đoán ông sẽ nhận được sự ủng hộ của đa số đảng viên Cộng hòa. Chủ tịch Hạ viện nói với báo giới tại Điện Capitol rằng: "Đây là một dự luật mạnh mẽ mà đa số đảng viên Cộng hòa sẽ bỏ phiếu". 

    Thỏa thuận trên sẽ đình chỉ giới hạn nợ cho đến ngày 1/1/2025, giới hạn chi tiêu trong ngân sách năm 2024 và 2025, thu hồi các quỹ COVID chưa sử dụng, đẩy nhanh quy trình cấp phép cho một số dự án năng lượng và bao gồm các yêu cầu làm việc bổ sung cho các chương trình hỗ trợ lương thực cho người nghèo.

    Dự luật dài 99 trang sẽ cho phép hơn chi tiêu 886 tỷ USD cho mục đích an ninh và hơn 703 tỷ USD cho mục đích phi an ninh trong cùng năm tài chính 2024 không bao gồm một số điều chỉnh. Dự luật cũng sẽ cho phép tăng 1% cho chi tiêu an ninh trong năm tài chính 2025.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-joe-biden-keu-goi-quoc-hoi-thong-qua-thoa-thuan-tran-no-a576928.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan