+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine nói gì về triển vọng đàm phán hòa bình với Nga?

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine cho rằng hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để đàm phán hòa bình với Nga và nhấn mạnh rằng ông đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài.

    "Tôi phải sẵn sàng, đội của tôi phải sẵn sàng cho cuộc chiến lâu dài, và tôi đã sẵn sàng về mặt tinh thần", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn tờ Economist vào cuối tuần qua.

    Ông Zelenskyy cũng thẳng thừng bác bỏ ý tưởng thỏa hiệp với phía Moscow và cho biết cuộc chiến sẽ tiếp tục “chừng nào Nga còn ở trên lãnh thổ Ukraine”. Ông tin chắc rằng ngay cả khi một thỏa thuận được kí kết thì nó cũng sẽ không có hiệu lực lâu dài.

    "Một số đối tác có thể coi những khó khăn gần đây của Ukraine trên chiến trường là lý do buộc chúng tôi phải đàm phán với Nga. Tuy nhiên, bây giờ không phải thời điểm thích hợp, bởi vì ông Putin cũng cảm thấy như vậy", Tổng thống Ukraine nói về triển vọng hòa đàm với Nga.

    tong thong ukraine noi gi ve trien vong dam phan hoa binh voi nga
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng chưa đến thời điểm thích hợp để hòa đàm với Nga. Ảnh: Euronews

    Ông Zelenskyy lưu ý rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng làm cạn kiệt nguồn lực của Ukraine nhưng bản thân nước Nga cũng sẽ gặp bất lợi do chiến sự kéo dài.

    "Ông Putin không hiểu rằng trong cuộc chiến lâu dài, ông ấy sẽ thua. Nền kinh tế của ông ấy sẽ thua", nhà lãnh đạo Ukraine nhận định. Đồng thời, Tổng thống Zelenskyy cũng nhận thức rõ những rủi ro đối với Ukraine nếu phương Tây bắt đầu rút lại hỗ trợ kinh tế.

    Với việc một số đồng minh phương Tây, bao gồm cả Mỹ sẽ tổ chức bầu cử vào năm tới, ông Zelenskyy biết rằng việc duy trì sự ủng hộ sẽ khó khăn, đặc biệt là khi Ukraine chưa có bước tiến quan trọng trên tiền tuyến. Ông cũng kỳ vọng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine nếu tái đắc cử.

    Tuy nhiên, ông Zelenskyy cũng tin rằng việc các đồng minh cắt viện trợ cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài chiến tranh. Và điều đó thậm chí cũng có thể tạo ra rủi ro cho phương Tây ngay tại sân sau của mình.

    Theo quan điểm của ông, không thể đoán trước được hàng triệu người tị nạn Ukraine ở các nước châu Âu sẽ phản ứng thế nào khi đất nước họ bị bỏ rơi. Người Ukraine nhìn chung đã "cư xử tốt" và "rất biết ơn" những người đã tiếp nhận họ. Nhưng đó sẽ không phải là một "câu chuyện hay" cho châu Âu nếu "đẩy những người này vào chân tường".

    Trong khi đó, Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết, cuộc phản công của Ukraine chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn. Ukraine vẫn đang cố gắng tiến lên một cách ổn định.

    "Vẫn còn một khoảng thời gian hợp lý, có lẽ khoảng 30-45 ngày có thể hành động trước khi thời tiết xấu đi... Có những nhiệm vụ chưa kết thúc... Người Ukraine vẫn chưa hoàn thành những gì mà họ đang cố gắng hoàn thành", ông Milley nhận định hiện còn quá sớm để nói liệu cuộc phản công của Ukraine có thất bại hay không.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-noi-gi-ve-trien-vong-dam-phan-hoa-binh-voi-nga-a590574.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan