+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine thừa nhận bị Nga “bắt bài” chiến thuật phản công

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng chiến dịch phản công mùa hè năm 2023 của nước này có thể đã thất bại ngay từ đầu.

    “Quân đội Nga biết chúng tôi sẽ tấn công vào đâu. Làm sao họ biết được? Làm sao họ có được thông tin này? Tôi không thể tiết lộ về điều đó. Lịch sử sẽ trả lời”, ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn mới nhất với cơ quan truyền thông Axel Springer của Đức. Hiện vẫn chưa rõ mức độ rò rỉ đó có thể lan rộng đến mức nào và những thông tin mật nào khác của Kiev đã bị Moscow nắm được.

    Ông Zelensky bác bỏ kết luận rằng cuộc phản công năm 2023 của Ukraine đã thất bại nhưng thừa nhận những hạn chế của nỗ lực này. “Cuộc phản công năm ngoái không thành công lắm. Đúng là chúng tôi không đạt được kết quả như mong muốn”, ông nói đồng thời cho biết thêm rằng có nhiều lý do dẫn đến điều này.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận bị Nga “bắt bài” chiến thuật phản công. Ảnh: Business Insider

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận bị Nga “bắt bài” chiến thuật phản công. Ảnh: Business Insider

    Cùng với việc Nga đã biết trước về kế hoạch phản công ngay trước khi nó bắt đầu, Tổng thống Zelensky cho rằng còn một số vấn đề ở phía Ukraine, quân đội nước này cũng không được trang bị số lượng đạn dược và những khí tài phù hợp. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine cũng lưu ý rằng chiến dịch phản công vẫn có "mặt tích cực" và viện dẫn những thành công của nước này ở khu vực Biển Đen làm ví dụ.

    “Chúng tôi đã tạo ra một hành lang ngũ cốc thay thế ở Biển Đen và tiêu diệt nhiều đơn vị của hạm đội Nga. Tất cả những điều này có phải là một thành công lớn không? Một mặt thì không. Mặt khác, Ukraine đã cầm cự được. Đó là một thành công lớn", ông Zelensky cho hay.

    Business Insider nhận định khả năng sử dụng xuồng không người lái để tấn công tàu Nga ở Đen là một trong những thành công nổi bật nhất của Ukraine trong cuộc xung đột. Các khí tài này thường xuyên tấn công tàu chiến Nga vào lúc nửa đêm khiến chúng phát nổ và gây thiệt hại lớn. Trong khi đó, những nỗ lực của Nga nhằm ngăn chặn xuồng không người lái Ukraine diễn ra chậm chạp và phần lớn không hiệu quả.

    Liên quan đến khả năng Ukraine tiến hành một chiến dịch phản công mới, ông Zelensky chia sẻ với Axel Springer rằng nước này đã có kế hoạch cụ thể vào năm 2024. Ông nhấn mạnh cuộc phản công này phải mang lại cho Kiev một số kết quả nhất định.

    Vào cuối tháng 2, ông Zelensky từng tiết lộ, hiện có ít người biết về các kể hoạch quân sự của Ukraine trong năm 2024 hơn. “Nhưng càng ít người biết kế hoạch của quân đội Ukraine thì việc giành được chiến thắng và gây bất ngờ dành cho Nga sẽ càng diễn ra nhanh hơn”, ông nói.

    Tổng thống Zelensky đồng thời lưu đến việc ưu tiên các mục tiêu cơ sở hạ tầng quan trọng đối với hoạt động duy trì những nỗ lực quân sự của Nga ở Ukraine bao gồm cả cầu Crimea cũng như các sân bay của đối phương. Gần đây nước này cũng liên tục sử dụng máy bay không người lái để tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

    P.U (Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-ukraine-thua-nhan-bi-nga-bat-bai-chien-thuat-phan-cong-a412244.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan