+Aa-
    Zalo

    Ukraine cần 750 tỷ USD để phục hồi hậu xung đột với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Ukraine tin rằng, kế hoạch tái thiết trị giá hơn 750 tỷ USD cần 1/3 nguồn đầu tư từ lĩnh vực tư nhân và nên sử dụng các tài sản của Nga bị tịch thu và phong tỏa để làm nguồn cung cấp tài chính chủ yếu.

    Phía Ukraine cần 750 tỷ USD cho kế hoạch phục hồi ba giai đoạn sau cuộc xâm lược của Nga, thủ tướng nước này cho biết ngày 4/7 (giờ địa phương), theo Reuters. 

    Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal phát biểu tại Hội nghị tái thiết Ukraine do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức rằng, đã có hơn 100 tỷ USD thiệt hại trực tiếp đối với cơ sở hạ tầng của Ukraine do cuộc xâm lược của Nga.

    Ông nói: “Hiện tại, thiệt hại trực tiếp về cơ sở hạ tầng của Ukraine lên tới hơn 100 tỷ USD". 

    Ông Denys Shmygal cho biết kế hoạch tái thiết của Ukraine có ba giai đoạn. Giai đoạn đầu đang được triển khai, tập trung vào trợ giúp nhân đạo khẩn cấp và sửa chữa những cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày của người dân như hệ thống cấp nước và các cây cầu.

    Tiếp đến là giai đoạn tái thiết nhanh trong trung hạn, dự kiến từ năm 2023 - 2025 ngay sau khi xung đột chấm dứt nhằm hồi sinh các cộng đồng đã bị tàn phá thông qua việc xây dựng lại các trường học, bệnh viện và nhà cửa. Cuối cùng là giai đoạn hiện đại hóa đất nước từ năm 2026 - 2032 nhằm biến Ukraine thành một nền kinh tế số hóa xanh và chuẩn bị cho đất nước đầy đủ các điều kiện để trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

    ukraine can 750 ty usd de phuc hoi hau xung dot voi nga
    Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal phát biểu trong một cuộc họp báo tại Kyiv, Ukraine, ngày 1/2. Ảnh: Reuters.

    Chính phủ Ukraine tin, kế hoạch tái thiết trị giá hơn 750 tỷ USD như trên cần 1/3 nguồn đầu tư từ lĩnh vực tư nhân và nên sử dụng các tài sản của Nga bị tịch thu và phong tỏa để làm nguồn cung cấp tài chính chủ yếu.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố kế hoạch của EU nhằm tái thiết Ukraine thông qua xác định nhu cầu đầu tư của nước này, huy động các nguồn lực, định hình các lựa chọn chiến lược và điều phối các tổ chức đa phương cũng như các công ty tư nhân. Ủy ban đang xem xét các cách thức khác nhau để huy động các quỹ đó, bao gồm cả các khoản tài trợ và cho vay cũng như vay nợ chung, tương tự như quỹ phục hồi hậu đại dịch của EU.

    Bà Von der Leyen nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách và minh bạch của Chính phủ Ukraine để đảm bảo tham nhũng không làm tổn hại đến tính toàn vẹn của bất kỳ chương trình tái thiết nào. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-can-750-ty-usd-de-phuc-hoi-hau-xung-dot-voi-nga-a543247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan